เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายดวงฤทธิ์ บุนนาค เจ้าของบริษัท เดอะเนฟเวอร์ เอนดิง ซัมเมอร์ จำกัด ผู้รับมอบอำนาจผู้ประกอบการ 39 ราย พร้อมนาง ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความ มายื่นฟ้องพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 5 คน ฐานความผิดละเมิดค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539  เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

นาง ส.รัตนมณี กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาฟ้อง พล.อ.ประยุทธ นายกรัฐมนตรี, กระทรวงการคลัง ,กระทรวงสาธารณสุข ,กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ในฐานะกำกับดูแลการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการร้านค้าและเครื่องดื่มได้รับผลกระทบ เบื้องต้นรวบรวมได้จำนวน 39 ราย มองว่าเป็นการบริหารงานที่ผิดพลาด ทั้งการเตรียมความพร้อม การจัดสรรวัคซีน การออกประกาศข้อกำหนดต่างๆ ครั้งนี้เป็นการฟ้องแพ่งแบบกลุ่ม ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการทุกประเด็นจากการออกข้อกำหนดต่างๆ ออกในช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าหากว่าศาลรับเป็นคดีแบบกลุ่มประโยชน์จะเกิดขึ้นกับร้านอาหารทั่วประเทศ

นายดวงฤทธิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาร้านอาหารยังไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ ชี้รัฐออกประกาศข้อกำหนดโดยไม่มีความเห็นใจประชาชน ต้องการให้รัฐชดเชยและจ่ายเยียวผู้ประกอบการธุรกิจได้รับความเสียหายจากการหยุดกิจการชั่วคราว และลูกค้าที่ใช้บริการน้อยลง โดยเฉพาะร้านค้านอกห้างสรรพสินค้าไม่มีการเตรียมการเรื่องขายรูปแบบเดลิเวอรี่ เมื่อขายไม่ได้จึงต้องปิดกิจการชั่วคราว นอกจากนี้บางร้านที่จะต้องไปปรับปรุงเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้แต่เขาก็ต้องลงทุน เพราะฉะนั้นค่าเสียหายที่ทางเราเรียก ก็เพื่อให้เห็นว่าเวลาคิดจะออกมาตรการใดก็ตาม จะต้องคำนึงถึงทั้งเรื่องของผลกระทบโดยรวมทั้งหมด ถ้าเกิดเราชนะคดีนี้เนี่ยร้านอาหารต่างๆ ทั่วประเทศก็ได้รับการชดเชยจากภาครัฐอย่างเป็นทางการ

ต่อมาศาลแพ่งได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดี ที่ พ.4412/2564 และนัดไต่สวนคำร้องแบบกลุ่ม ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.