สวัสดีวันหยุดกับสารพันสาระยานยนต์กับ อ้วนซ่า แอบซิ่ง อีกเช่นเคย หลังจากที่เปิดตัวกันไปในบ้านเรานานพอสมควร กับ รถเอ็มจี 4 (MG 4) รถยนต์พลังไฟฟ้าล้วน ทรงเฟี้ยวจากค่าย SAIC ที่ได้รับเสียตอบรับดีพอสมควร แต่ไม่ถึงกับเปรี้ยงปร้าง แม้ว่าจะมีสมรรถนะเอาเรื่องอยู่กับจุดขาย “รถไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง” ที่มาพร้อมขุมกำลัง 170 แรงม้า ที่โดดเด่นด้วยไดนามิคการขับขี่ กับราคา 969,000 บาท

แต่ดูเหมือนว่ามันยังไม่สร้างกระแสได้มากพอ เพื่อเทียบกับสิ่งที่ ค่ายรถไฟฟ้าจากจีนอีกค่ายคือ บีวายดี ทำไว้กับรถ รุ่นซีล เฟอร์ฟอร์มานซ์ (BYD Seal Performance) ที่สร้างความฮือฮา จากการเปิดตัวด้วยแรงม้ามากถึง 524 แรงม้า และมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลาเพียง 3.8 วินาที ที่สื่อมวลชนรวมทั้งเหล่ายูทูบเบอร์จำนวนมากได้ลองทดสอบ และยืนยันว่าทำได้จริงไม่ได้โม้ ในราคาเพียง 1.599 ล้านบาท!

เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ เอ็มจี จึงขอเปิดตัว เวอร์ชั่นร้อนแรงของเอ็มจี 4 ให้คนไทยได้สัมผัส ด้วยการประกาศว่าจะเปิดตัว รถเอ็มจี 4 รุ่น เอ็กซ์พาวเวอร์ (MG 4 X-Power) ในเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้ โดยจะเป็นตัวแรงที่มาพร้อมมอเตอร์คู่ หน้า-หลัง มีกำลังรวมมากถึง 429 แรงม้า และแรงบิดมหาศาล 600 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ และสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ในเวลา 3.8 วินาที! ทัดเทียมกับ บีวายดี ซีล เฟอร์ฟอร์มานซ์ ที่มีกำลัง 524 แรงม้า และเท่ากับ บีเอ็มดับเบิลยู ไอ 5 เอ็ม 60 เอ็กซ์ไดรฟ์ (BMW i5 M60 xDRIVE) ที่มีกำลังมากถึง 600 แรงม้า ที่เป็นรถไฟฟ้าเช่นเดียวกัน

ดังนั้นจึงสามารถฟันธงได้ทันทีว่า เอ็มจี 4 รุ่นเอ็กซ์พาวเวอร์ จะเป็นรถในพิกัด 0-100 ใน 3.8 วินาที ที่ราคาถูกที่สุดในบ้านเราอย่างแน่นอน แถมด้วยตีนปลายที่เปิดให้ไปได้ถึง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง มันต้องกิน บีวายดี ซีล ได้ในรอบปลาย เพราะ บีวายดี อั้นแค่ 190 เท่านั้น (ใครจะขับถึงตรงนั้น อ้วนซ่า ไม่รับผิดชอบนะขอรับ!)

สำหรับใครที่สงสัยว่า รถรุ่นนี้มันจะดีแค่ไหน ต้องบอกเลยว่ามันได้เปิดตัวไปแล้วในยุโรป และได้สร้างกระแสฮือฮาเป็นอย่างมาก ด้วยความแรงที่น่าเหลือเชื่อ แถมไดนามิกการขับขี่ก็ดีเสียด้วย แต่แน่นอนว่าการทรงตัวนั้น รถไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่มีพิกัดความจุระดับ 61 กิโลวัตต์ชั่วโมง มันย่อมจะต้องหนักไม่น้อย และการทรงตัวหากจะเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปที่เบากว่ามาก มันย่อมจะไม่พลิ้วไหวเท่าแน่นอน

ด้านความปลอดภัยนับว่าหายห่วง เพราะ เอ็มจี 4 ได้รับคะแนน 5 ดาวจากสถาบันประเมินความปลอดภัยของยานยนต์ของยุโรปมาแล้ว ดังนั้นมั่นใจได้ ในตอนนี้มีการคาดเดาราคาจำหน่ายกันว่าจะเปิดตัวกันที่ราคาเท่าไหร่ แต่ถ้าจะให้เดา ถ้าเปิดที่ราคาต่ำกว่า 1.3 ล้าน ก็ยังพอมีลุ้น แต่ถ้าเปิดราคาที่ 1.15 ล้านได้ งานนี้สนุกแน่นอน!.