เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่วัดหนองกุงเหนือ บ้านหนองกุงเหนือ ต.หนองกุง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จุดเกิดเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง ชาวบ้านยังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อแกะรอยคนร้ายเป็นวันที่สองหลังเกิดเหตุ

นางทองใบ ถิ่นรัศมี อายุ 65 ปี ชาวบ้านหนองกุงเหนือ กล่าวว่า บ้านของตนอยู่ห่างจากจุดเหตุประมาณ 100 เมตร แต่ก็ได้ยินเสียงต้นไม้ล้มดังโครมชัดเจน เพราะลำต้นสูงใหญ่ ขนาด 2 คนโอบ ทีแรกเข้าใจว่าเป็นเสียงฟ้าร้อง เพราะได้ฟังข่าวพยากรณ์อากาศว่าช่วงนี้อาจจะมีฝนตกฟ้าคะนอง ซึ่งคนร้ายน่าจะเอาโอกาสนี้ลงมือก่อเหตุ โดยเป็นการก่อเหตุในช่วงที่ชาวบ้าน พระเณร หลับสนิท และถือเป็นการก่อเหตุที่เหิมเกริม อุกอาจ ไม่กลัวบาป เพราะลักลอบเข้ามาขโมยตัดได้ แม้แต่ต้นไม้ในวัดและใกล้บ้านคน ใช้เวลาก่อเหตุไม่ถึง 20 นาที เชื่อว่าเป็นโจรมืออาชีพด้วย

ขณะที่นายประสิทธิ์ สิทธิจันทร์ อดีตสมาชิก อบต.หนองกุง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีคนแปลกหน้าแต่งกายดี บางคนมีลักษณะเหมือนข้าราชการ มาถามซื้อไม้พะยูงต้นนี้กับทางคณะกรรมการหมู่บ้าน และพระในวัดหลายครั้งแต่ได้รับการปฏิเสธ เพราะทุกคนรักษ์และหวงแหน เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่รุ่นพ่อรุ่นแม่ปลูกไว้เป็นสมบัติของวัดและชุมชนจึงอยากอนุรักษ์ไว้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าคนร้ายที่มาลักลอบตัดไม้พะยูงครั้งนี้ น่าจะเป็นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่เคยมาติดต่อขอซื้อ และก่อนลงมือคงจะแอบเข้ามาเจาะดูเนื้อไม้ก่อน เพราะไม้พะยูงต้นนี้ลำต้นสูงใหญ่ โคนต้นเป็นเพลางาม แก่นสวย อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามมาดำเนินคดีเพราะถือเป็นภัยสังคม

ด้านนายเรวัตร วัฒนบุตร อายุ 74 ปี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุเพียง 10 เมตร และหลังคาบ้านบางส่วนถูกกิ่งไม้พะยูงล้มทับ กล่าวว่า ขณะที่ตนนอนหลับอยู่ ก็รู้สึกตัวตื่นขึ้นมา เมื่อได้ยินเสียงเหมือนเสียงท่อน้ำประปาแตกที่ฝั่งตรงข้ามบ้าน ซึ่งเป็นกำแพงวัด เสียงนั้นดังอยู่ประมาณ 5 นาที ก่อนที่จะได้ยินเสียงดังโครมที่บริเวณข้างบ้านและตัวบ้านเกิดการสั่นสะเทือน เหมือนมีวัตถุหนักล้มทับหลังคาบ้าน ด้วยความตกใจนึกว่าฟ้าผ่า จึงเปิดประตูบ้านวิ่งออกมา ก็มองเห็นรถกระบะสีขาวคันหนึ่งจอดอยู่ข้างกำแพงวัด และเห็นไม้พะยูงล้มขวางถนนอยู่ ส่วนปลายไม้พาดอยู่กับหลังคาบ้าน ขณะเดียวกันก็มองเห็นชายฉกรรจ์จำนวน 4-5 คน ช่วยกันยกท่อนไม้พะยูงขึ้นรถ ก่อนขับขี่หนีไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ก็ได้ลงพื้นที่สอบปากคำพยานและหาข่าวเพิ่มเติมเป็นวันที่สอง เพื่อหาเบาะแสคนร้ายกลุ่มนี้ โดยติดตามไทม์ไลน์จากกล้องวงจรปิดของส่วนราชการและเอกชน ตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายขับผ่าน เข้ามาก่อเหตุและหลบหนีหลังเกิดเหตุ รวมทั้งขอความร่วมมือจากตำรวจท้องที่ใกล้เคียง ในการหาหลักฐานพยานเพิ่มเติม ซึ่งกำลังทำการไล่ล่าอยู่ สำหรับความเสียหาย จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบไม้พะยูงอายุประมาณ 100 ปี ถูกคนร้ายลักลอบตัด 1 ต้น ขนย้ายช่วงโคนลำต้นไปประมาณ 2 เมตร ส่วนลำต้นที่เหลือ เบื้องต้นได้ทำการตรวจยึดไว้เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป