สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ว่ากองกำลังยามฝั่งฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ ว่าในวันหนึ่ง ระหว่างที่เรือลาดตระเวน “บีอาร์พี เทเรซา มักบานัว” ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนใกล้กับแนวสันดอนสการ์โบโรห์ ในทะเลจีนใต้ เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เรือลาดตระเวนของกองกำลังยามฝั่งจีนรวม 4 ลำ ร่วมกันสะกดรอยตามเรือของฟิลิปปินส์มากกว่า 40 ครั้ง ขณะเดียวกัน มีเรือของจีนอีก 4 ลำ ลอยลำอยู่ใกล้กับแนวสันดอนสการ์โบโรห์ด้วย


ทั้งนี้ แนวสันดอนสการ์โบโรห์ ตั้งอยู่ในภายในเขตที่ฟิลิปปินส์ถือว่า เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ภายในรัศมี 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่แห่งนี้เช่นกัน ส่งผลให้แนวสันดอนสการ์โบโรห์เป็นหนึ่งในพื้นที่เกิดการเผชิญหน้า และการปะทะบ่อยครั้งที่สุดในทะเลจีนใต้


อนึ่ง กองทัพฟิลิปปินส์และสหรัฐเพิ่งจัดการลาดตระเวนร่วมกัน ทั้งทางเรือและทางอากาศในทะเลจีนใต้ เป็นครั้งที่สามในรอบสามเดือน ในเดือนนี้ ซึ่งกองทัพสหรัฐยืนกรานว่า เป็นไปตามข้อตกลงด้านความมั่นคงร่วมกันระหว่างสองประเทศ โดยไม่มีการระบุบริเวณซึ่งมีการซ้อมรบครั้งนี้อย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP