เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ สน.คันนายาว นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง  พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ กลับเนียม เจ้าหน้าที่ บ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร กระทรวง พม. น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สก.เขตคลองสามวา เข้าพบ พ.ต.ท.อภิชนฌาณ ครามสูงเนิน รอง ผกก.ป.สน.คันนายาว เพื่อเตรียมลงพื้นที่บ้านเช่าในพื้นที่ สน.คันนายาว เพื่อช่วยเหลือเด็กชายวัย 4 ขวบ ที่ร่างกายมีบาดแผล และรอยฟกช้ำตามร่างกาย

โดยกัน จอมพลัง กล่าวว่า ได้รับการประสานมาจาก น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สก.เขตคลองสามวา ว่ามีเด็กชายวัย 4 ขวบ มีรอยแผลตามร่างกายและใบหน้า มีรอยกัดที่ลำตัว รอยฟกช้ำที่ก้นรวมไปถึงอวัยวะเพศ  วันนี้จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมบ้านพักเด็กและครอบครัวเพื่อเข้าให้การช่วยเหลือ

ด้าน น.ส.นฤนันมนต์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากหัวหน้าชุมชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ สน.คันนายาว ว่าพบเห็นเด็กในชุมชน เพศชาย วัยเพียง 4 ขวบ ที่รอยช้ำที่ใบหน้าลักษณะคล้ายรอยนิ้วมือ มีรอยช้ำที่ก้น และอวัยวะเพศ มีรอยกัดและจี้ไฟตามร่างกาย ขอให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือและตรวจสอบ เบื้องต้นทราบข้อมูลว่า เด็กชายรายดังกล่าว อยู่กับแม่และพ่อเลี้ยง โดยตอนกลางวันเด็กจะออกมาวิ่งเล่นในพื้นที่ชุมชน ตอนกลางคืน จะเข้าห้องพักและช่วงกลางดึกจะได้ยินเสียงเด็กร้อง พร้อมกับเสียงโวยวายของผู้เป็นพ่อเลี้ยง  ส่วนพฤติกรรมของพ่อเลี้ยง ชาวบ้านเห็นว่ามักจะดื่มน้ำกระท่อมในปริมาณมาก และแบ่งให้กับแม่เด็กดื่มด้วย ส่วนจะมีการใช้สารเสพติดร่วมด้วยหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ รวมไปถึงว่าจะมีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กด้วยหรือไม่ต้องรอการตรวจสอบ แต่เชื่อว่าน่าจะมีกระทำการใดอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะที่อวัยวะเพศของเด็กมีรอยช้ำด้วย

สำหรับพ่อเลี้ยงรายนี้มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง และมาเช่าห้องพักในชุมชนดังกล่าว พร้อมกับแม่เด็ก โดยแม่ของเด็กไม่ได้ทำงาน สำหรับเรื่องดังกล่าวแม่เด็กก็ไม่ได้มีการร้องขอความช่วยเหลืออะไรกับคนในชุมชน อาจจะเป็นเพราะว่าต้องอยู่แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย กับสามีจึงไม่ได้มีการแจ้งความหรือขอความช่วยเหลือใด โดยพฤติกรรมของเด็กและครอบครัว ถูกคนในชุมชนเฝ้าดูแลเฝ้าระวังมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมและคอยเฝ้าสังเกตการณ์ เก็บหลักฐาน บาดแผลตามร่างกายเด็กมาโดยตลอด จนกระทั่งทนไม่ไหวจึงแจ้งมายังเจ้าหน้าที่เพื่อให้เข้าไปช่วยเหลือเด็ก

ด้าน น.ส.ปนัดดา เหลาหนวด อายุ 42 ปี กล่าวว่า รอยแผลตามร่างกายของเด็กนั้นตัวพ่อเลี้ยงได้กระทำกับเด็กตอนไหนนั้น ทางชาวบ้านก็ยังไม่รู้ บอกว่าเจ็บตรงนี้เห็นอีกทีคือเป็นแผลไปแล้ว เวลาเด็กมาบอกพวกตนว่าเจ็บตรงไหน พวกตนก็สงสาร พอถามว่าพ่อเลี้ยงทำแบบไหน เด็กก็ตอบว่ามีทั้งการต่อยและเอาบุหรี่จี้ตามจุดต่างๆ โดยมีวันหนึ่งตนเห็นแผลที่อวัยวะเพศของเด็กว่ามีการถูกบุหรี่จี้ ตนเลยทนไม่ไหว จึงได้มีการถามสองคนพ่อเลี้ยงและแม่ของน้อง 4 ขวบ ว่า เป็นคนลงมือทำร้ายลูกใช่หรือไม่ โดยตัวแม่ชี้ไปทางผัวแล้วบอกว่าไปถามตัวผัวเลย  โดยตัวพ่อเลี้ยงบอกกับตนว่าแค่เกิดอาการหมั่นเขี้ยวเด็ก ตนเลยบอกว่าทำขนาดนี้ได้อย่างไร ถ้าทำขนาดนี้สามารถแจ้งความจับได้เลยนะ จากนั้นตัวพ่อเลี้ยงบอกว่าไปแจ้งเลย เดี๋ยวจะเตะยันคนแจ้ง ซึ่งตนเคยมีการเรียกตัวแม่ของเด็กมาพูดคุยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว แต่เหมือนกับว่าตัวของแม่นั้นจะทำเฉยตลอด

นายกัณฐัศว์ กล่าวว่า หากเหตุการณ์ดังกล่าวมีแม่เป็นผู้รู้เห็นเป็นใจนั้น เข้าข่ายเป็นผู้ให้การสนับสนุนหรือไม่ หากใช่ก็ต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกันพร้อมกับตัวพ่อที่ลงมือทำร้ายเด็ก ซึ่งตนได้พูดคุยกับทางบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร ว่าจะให้รับตัวของเด็กไว้เลย ในส่วนของทางคดีตนจะประสานกับทางผู้กำกับ สน.คันนายาว ให้ทำการสอบสวนฝ่ายแม่และเด็กไว้เบื้องต้น โดยมีการประสานฝ่ายพ่อผู้ทำร้ายเด็กให้มาให้ปากคำ เบื้องต้นนั้นเข้าข่ายการกระทำผิดในการทำร้ายร่างกาย ส่วนสาหัสหรือไม่นั้น จะต้องดูในส่วนของการตรวจร่างกายในส่วนของบาดแผล และตนขอฝากบอกพ่อเลี้ยงด้วยว่าเลือกเอาว่าจะมามอบตัวเองหรือให้หมายตามไป

นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะรับเด็กและแม่ไปดูแลตามสิทธิ จะมีการนำไปตรวจร่างกายและสภาพจิตใจ และตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  ซึ่งกระบวนการในการนำเด็กและแม่กลับไปอยู่กับตัวพ่อนั้นจะต้องมีการประเมินอย่างถี่ถ้วน ให้ปลอดภัยที่สุด หากกลับไปแล้วเกิดมีการก่อเหตุซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ทางบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คงไม่สามารถปล่อยกลับได้