เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2567 นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นการป้องกันไฟป่า การลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์ป่า รักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ให้ทุกอุทยานฯ กำกับดูแลเจ้าหน้าที่ ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart patrol ) อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาด

ทั้งนี้ นายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ได้รับรายงานว่า กำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเพื่อตรวจสอบพื้นที่ซึ่งอาจจะเกิดไฟป่า และป้องกันปราบปรามการกระทำผิด พ.ร.บ.อุทยานฯ ได้จับกุม นายกิตติชัย อายุ 28 ปี กำลังเดินถือไฟแช็กจุดไฟเผาป่าหลายแห่งในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการจับกุม พร้อมอุปกรณ์การกระทำความผิดคือไฟแช็ก 1 อัน เชื่อว่านายกิตติชัย น่าจะเมายาจนหลอนเดินจุดไฟไปตามทางเดิน ทำให้ไฟลุกลามไหม้หลายจุด แต่เจ้าหน้าที่ได้ทำการดับไฟที่ลุกไหม้ได้ทันท่วงที จนดับสนิทหมดทุกจุด

นายไชยวุฒิ กล่าวว่า ผู้ที่กระทำผิดโดยจุดไฟเผาป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ สวนรุกขชาติ มีบทลงโทษที่หนักคือ จำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้พี่น้องประชาชน ที่อยู่อาศัยใกล้แนวเขตอุทยานฯ รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ได้ร่วมด้วยช่วยกันดูแลปกป้องผืนป่า ไม่ให้เกิดไฟป่า และหากพบเห็นบุคคลใดจุดไฟ หรือบริเวณใดเกิดไฟป่า ขอความกรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในพื้นที่ หรือสายด่วน 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่จึงทำบันทึกตรวจยึดจับกุม และนำตัวนายกิตติชัยผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป