เมื่อวันที่ 27 ก.ย. จากกรณีเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียลฯ เรื่องของหนุ่มชาวเชียงรายหูหนวก เปิดร้านกาแฟสดชื่อ “ค่าเฟ่ริมทางคนหูหนวก” ตั้งอยู่ริมถนนระหว่างแยกบ้านวิเรียมไปทางสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พื้นที่บ้านร่องก๊อ หมู่ 5 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย นั้น ชาวเน็ตแห่ชื่นชม! ชาย ‘หูหนวก-พูดไม่ได้’ ไม่ย่อท้อ ‘ขายกาแฟ’ ริมทางสู้ชีวิต

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบ นายสุวนนท์ หรือ มอส ปันแดง อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 หมู่ 7 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย กำลังตั้งร้านกาแฟซึ่งเป็นเต็นท์ผ้าใบขนาด 3 คูณ 3 เมตร มีโต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์สำหรับชงกาแฟสด มาตั้งอยู่ริมถนนสายดังกล่าว โดยพบว่าการสื่อสารในการสั่งกาแฟ จะใช้วิธีการจดและทำตามออร์เดอร์ของลูกค้า

นายสุวนนท์ เปิดใจกับผู้สื่อข่าวผ่านตัวอักษรว่า ตอนเช้าของทุกวันได้ใช้รถ จยย. พ่วงข้าง แบบมีพ่วงด้านหลังบรรทุกสิ่งของเครื่องใช้สำหรับขายกาแฟ ขี่มาจากบ้านซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ประมาณ 4 กม. เพื่อมาตั้งขายกาแฟสดให้กับผู้ที่สัญจรไปมา โดยมาตั้งขายจุดนี้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งก็มีคนมาอุดหนุนอยู่เรื่อยๆ เพราะตนขายในราคาไม่แพง ส่วนรายได้ไม่แน่นอนในแต่ละวัน

นายสุวนนท์ เล่าต่อว่า ก่อนจะมาขายกาแฟ ตนเองเรียนจบระดับชั้น ม.6 ที่โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นจึงไปทำงานที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 4 ปี และได้ลาออกมาอยู่บ้าน โดยว่างงานอยู่ 1 ปี หลังจากนั้นจึงสนใจขายกาแฟ และได้คำแนะนำจากเพื่อนชาว จ.น่าน ขณะเดียวกันได้ไปศึกษาและทดลองชงกาแฟที่ร้านของเพื่อนใน จ.เชียงราย รวมไปถึงศึกษาจากการดูในโซเชียลฯ จึงตัดสินใจสู้ชีวิตไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคด้านร่างกาย ใช้เงินเก็บมาลงทุนประมาณ 10,000 บาท เปิดเป็นคาเฟ่ริมถนน ใช้เมล็ดกาแฟทั่วไปในประเทศ ที่ไหนรสชาติดีก็สรรหามาให้ลูกค้าได้ชิม รวมไปถึงกาแฟขี้ชะมด โดยมีกระดาษและปากกาไว้ให้ลูกค้าได้เขียนสั่งเมนู เพราะตนเป็นคนหูหนวก ที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปพอสมควร ปกติจะเปิดร้านทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. จะหยุดก็ต่อเมื่อติดธุระจำเป็นจริงๆ หรือในวันที่ฝนตกหนัก

ด้าน ลูกค้าที่มาแวะอุดหนุน ต่างบอกว่า กาแฟสดทั้งร้อน-เย็น และเครื่องดื่มต่างๆ นายสุวนนท์ ทำได้อร่อยและการชงก็พิถีพิถัน อีกราคาก็ไม่แพง จึงอยากเป็นกำลังใจให้กับพ่อค้าคนนี้ โดยการแวะมาอุดหนุนเรื่อยๆ ต่อไป