สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ว่า เทศบาลจังหวัดคาโงชิมะ ยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ที่ฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่ง ในเมืองมินามิซัตสึมะ พร้อมกับเสริมว่า การดำเนินการฆ่าสัตว์ปีกในฟาร์มดังกล่าว และฟาร์มใกล้เคียง ภายใต้การบริหารจัดการเดียวกัน เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาอันสั้น

ทั้งนี้ การฝังสัตว์ปีกที่ถูกฆ่า และการฆ่าเชื้อในโรงเรือนสัตว์ปีก คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่หน่วยงานระดับชาติของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาว่า เชื้อไวรัสชนิดนี้ เป็นไข้หวัดนกชนิดก่อโรครุนแรง (เอชพีเอไอ) หรือไม่

สำหรับการป้องกันไม่ให้การติดเชื้อแพร่กระจายในวงกว้าง เทศบาลจังหวัดคาโงชิมะ ได้กำหนดข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายไก่และนกกระทาประมาณ 363,000 ตัว ที่เลี้ยงอยู่ในฟาร์ม 15 แห่ง ภายในรัศมี 3-10 กิโลเมตร จากพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบ ซึ่งภายหลังการทดสอบทางพันธุกรรม และยืนยันเชื้อไวรัส ทางเทศบาลจึงเริ่มกระบวนการฆ่าสัตว์ปีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อนึ่ง กรณีดังกล่าวถือเป็นการระบาดของไข้หวัดนก ครั้งที่ 9 ในฤดูกาลนี้ของญี่ปุ่น

โดยทั่วไป ฤดูไข้หวัดนกระบาดในญี่ปุ่น มักจะเริ่มในเดือน ต.ค. ของทุกปี ซึ่งในฤดูกาลที่แล้ว ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดของเอชพีเอไอ มากเป็นประวัติการณ์ถึง 84 ครั้ง ที่ฟาร์มหลายแห่งใน 26 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศ และมีสัตว์ปีกถูกฆ่ามากถึง 17.71 ล้านตัว ส่งผลให้ไข่ขาดแคลน และมีราคาสูงขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP