นายเทิดศักดิ์ พ่วงจินดา นายกสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ (สมัยที่ 14) เป็นประธานแถลงข่าว “กอล์ฟประเพณี 5 เกียร์” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 โดยมีตัวแทนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จาก 5 สถาบัน ร่วมแถลงข่าว ที่สนามริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ โดยการแข่งขัน “กอล์ฟประเพณี 5 เกียร์” จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้เป็นครั้งที่ 25 เป็นการแข่งขันกอล์ฟระหว่างเหล่าวิศวกรทุกสาขา ทุกภาควิชา จาก 5 สถาบันวิศวกรรมศาสตร์หลักของประเทศ ประกอบด้วย ม.เกษตรศาสตร์, ม.ขอนแก่น, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ม.เชียงใหม่ และเจ้าภาพ ม.สงขลานครินทร์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในหมู่ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ทั้ง 5 สถาบัน สร้างพลังการร่วมมือร่วมใจกันในด้านวิศวกรรมศาสตร์เพื่อพัฒนาประเทศไทย โดยอาศัยกีฬากอล์ฟเป็นสื่อกลาง รวมทั้งเพื่อช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ต่างๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ศึกกอล์ฟประเพณี 5 เกียร์ ครั้งที่ 25 กำหนดการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 เม.ย. 67 ที่สนามริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ จ.ปทุมธานี ซึ่งในวันแข่งขันจะมีการ Live stream ผ่านแฟนเพจ Facebook “25th 5 Gears Traditional Golf Tournament” ตลอดการแข่งขัน และยังสามารถรับชมและได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความยิ่งใหญ่ และเพลิดเพลินไปกับทุกโมเมนต์ในการแข่งขัน พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมออนไลน์ที่ทางเพจได้จัดขึ้น ด้วยภาพเสียงคมชัด เสมือนหนึ่งได้ชมการแข่งขันแบบติดขอบสนาม

นายเทิดศักดิ์ พ่วงจินดา นายกสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ (สมัยที่ 14) ประธานจัดการแข่งขัน กล่าวว่า กอล์ฟประเพณี 5 เกียร์ ในปีนี้ นับเป็นการแข่งขันครั้งที่ 25 โดย ม.สงขลานครินทร์ ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ ซึ่งสนามในการแข่งขันคณะผู้จัดงานได้เลือกสนามริเวอร์เดล กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี เป็นสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับประเทศ ซี่งก็เป็นสนามที่ได้รับความนิยมจากบรรดานักกอล์ฟเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ การจัดเตรียมความพร้อมต่างๆ ส่วนของสนามแข่งขัน ความสมบูรณ์ของสนาม อุปกรณ์ ส่วนของสถานที่อาคารคลับเฮ้าส์ ห้องอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้มีการจัดเตรียมไว้เป็นเป็นอย่างดี พร้อมให้การต้อนรับนักกอล์ฟ รวมถึงบรรดากองเชียร์ที่มาร่วมเชียร์ชมการแข่งขัน เพื่อให้การแข่งขันครั้งนี้สมบูรณ์เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ท้าทายและมีความสนุกสนานให้เป็นที่ประทับใจกับทุกท่านที่มาร่วมงาน

“แต่ที่ภูมิใจมากกว่านั้นคือในการจัดให้มีการแข่งขันกอล์ฟประเพณี 5 เกียร์ขึ้นในทุกๆ ปี ทำให้เราชาวเลือดหมู ได้สร้างมิตรภาพที่ดี และเป็นมิตรภาพที่ยั่งยืน เป็นงานแข่งขันที่เชื่อมความสัมพันธ์อันดีเยี่ยม ผู้เข้าแข่งขัน ผู้ร่วมงาน กองเชียร์ต่างๆ ของแต่ละสถาบัน ทุกคนให้ความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกันเสมือนเราเป็นครอบครัววิศวกรขนาดใหญ่รวมกัน ที่พร้อมเสริมสร้างและพัฒนาความร่วมมือในทุกๆ ด้านของวงการวิศวกร ให้เป็นเครือข่ายที่ยิ่งใหญ่ในหมู่มวลศิษย์เก่าของวิศวะทั้ง 5 สถาบันอีกด้วย และการได้รับความสนุกสนานจากการแข่งขัน ซึ่งเป็นพลังด้านบวกที่มาเป็นแรงผลักดันให้สร้างสรรค์พัฒนางานด้านวิศวกรรมให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชาววิศวกรรมในรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต”

“กอล์ฟประเพณีกอล์ฟ 5 เกียร์” จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 10 ธ.ค. 2544 ที่สนามเพรสซิเด้นท์ คันทรี คลับ สืบเนื่องมาจากการแข่งขันเชื่อมสัมพันธ์ของ 2 สถาบัน คือ ม.เกษตรศาสตร์ กับ ม.สงขลานครินทร์ หลังจากนั้นก็ได้ขยายมาเป็น 5 สถาบัน และได้จัดต่อเนื่องมาทุกๆ ปี ในช่วงแรก จัดปีละ 2 ครั้ง และเมื่อการแข่งขันยิ่งใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นที่สนใจจากบรรดานักกอล์ฟและเหล่าวิศวกรต่างๆ ที่ได้รอติดตามและรอชมลุ้นผลการแข่งขัน การจัดงานจึงเน้นคุณภาพเพื่อบรรดาเหล่าวิศวกรนักกอล์ฟ ได้เตรียมพร้อมฝึกฝนการพัฒนาฝีมือและยกระดับการจัดงานให้มีคุณภาพเหมือนการแข่งขันระดับประเทศ

การแข่งขันปีที่ผ่าน ครั้งที่ 24 ม.เกษตรศาสตร์ ครองแชมป์ ส่วนสถิติการครองแชมป์ มีดังนี้ วิศวะขอนแก่น แชมป์ 9  สมัย, วิศวะ จุฬาฯครอง แชมป์ 8 สมัย, วิศวะ เกษตรฯ แชมป์ 3 สมัย, วิศวะ เชียงใหม่ แชมป์ 2 สมัย และวิศวะ สงขลานครินทร์ แชมป์ 2 สมัย.