เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่สวนหมื่นบุปผา โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หมู่ที่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา สำนักงานทะเบียนอำเภอเบตง ได้จัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรส เนื่องในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ ภายใต้ชื่อกิจกรรม “เบตงรักที่สุด ใต้สุดสยาม” เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็ง และสนับสนุนให้มีการจดทะเบียนสมรสที่ถูกต้องตามกฎหมาย รักษาสิทธิสถานภาพบุคคลและสถานะของครอบครัว

โดยมีคู่รักร่วมจดทะเบียนจำนวน 24 คู่ แต่งกายชุดบ่าวสาว ทั้งแบบชุดไทย ชุดมลายู ชุดจีน และชุดเสื้อผ้าคู่ อย่างสวยงาม ส่วนใหญ่เป็นคู่รักในพื้นที่ จ.ยะลา และคู่รักซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธ์ุ จากชนเผ่าลาหู่ ในพื้นที่ ต.ตาเนาะแมเราะ มาร่วมจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรัก โดยมีนายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง เป็นนายทะเบียนลงนาม มีนายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสวนไม้ดอกเมืองหนาว ร่วมเป็นสักขีพยานและแสดงความยินดีต่อคู่รัก บรรยากาศอบอวนไปด้วยความรักสุดชื่นมื่น

สำหรับปีนี้มีที่ครองคู่กันมายาวนานกว่า 40 ปี เป็นคู่รักชาวลาหู่ ใน ต.ตาเนาะแมเราะ ฝั่งเจ้าบ่าวคือนายยอเช๊ะ เล่าตา อายุ 78 ปี เจ้าสาวคือนางมาเรีย เล่าตา อายุ 57 ปี ทั้งคู่บอกว่าประทับใจกับกิจกรรมจดทะเบียนสมรสที่ทางอำเภอเบตงจัดขึ้นในวันนี้ และดีใจที่ได้มีทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย แล้วหลังจากที่ใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันมากว่า 40 ปี มีลูก 5 คน ลูกๆ ก็โตกันหมดแล้ว ส่วนเคล็ดลับที่ครองคู่กันมาได้ยาวนาน คือการให้ความรักต่อกัน ซื่อสัตย์และดูแลกันและกัน ทั้งยามทุกข์และสุข

จ.นนทบุรี ที่โครงการเฟิร์สอเวนิว ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นายไพโรจน์ จึงธนาเจริญ นายอำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นประธานเปิดงานจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ เนื่องในวันวาเลนไทน์ โดยเปิดรับจดทะเบียนสมรสทั้งหมด 50 คู่ อีกทั้งยังมีของสมนาคุณมากมาย เช่น ถ่ายรูปฟรี กรอบรูปฟรี คูปองอาหารฟรี และรางวัลใหญ่เป็นทองรูปพรรณน้ำหนัก 1 สลึง จำนวน 2 เส้น อีกด้วย

นายจักรพันธ์ ผดุงเวียง อายุ 33 ปี และ น.ส.รัตนา จวนตะขบ อายุ 35 ปี หนึ่งในคู่รักที่ควงแขนกันมาจดทะเบียนสมรส และเป็นคู่รักที่โชคดีที่ได้รับทองคำรูปพรรณ 1 สลึง กล่าวว่า ถ้าคนสองคนรักกัน ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรเข้ามา เราต้องใช้เหตุผลคุยกัน อย่าใช้อารมณ์มากจนเกินไป และขอให้คู่รักทุกคู่อยู่ด้วยกันไปตลอด รักกันนานๆ ซึ่งคู่ของตนเจอกันโดยบังเอิญ คบกันมา 1 ปี ใช้ชีวิตคู่กันมาได้ด้วยดีตลอด ไม่เคยทะเลาะกัน ทุกอย่างเข้าใจกันหมดทุกเรื่อง วันนี้จึงถือโอกาสวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก มาจดทะเบียนสมรส และในวันนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของการจดทะเบียนสมรสอย่างมาก เพราะคู่ของตนได้รับรางวัลทองคำหนัก 1 สลึง ถือว่าเป็นทองคำขวัญถุงที่ดีที่สุดเลยทีเดียว

จ.พะเยา วันนี้ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก หรือวาเลนไทน์ ประจำปี 67 ในหลายพื้นที่ของที่ว่าการอำเภอใน จ.พะเยา ได้มีการจัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสวันแห่งความรักกันอย่างหวานฉ่ำ ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ นั้น ว่าที่ ร.ท.บำรุง คำไว นายอำเภอดอกคำใต้ ได้มีการตั้งโต๊ะเพื่อเซ็นเอกสารใบสำคัญสมรส หรือทะเบียนสมรส ให้กับคู่รักที่เดินทางมาจดทะเบียนกันในครั้งนี้ด้วย ในส่วนของที่ว่าการอำเภอภูซางนั้น พบว่ามีหลายคู่เดินทางมาจดทะเบียนสมรสด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ มีคู่พิเศษเป็น 2 ผู้เฒ่าตายายวัยเกือบ 80 ปี ได้จูงแขนมาจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรักนี้ ทำให้หลายคนที่พบเห็นนั้น รู้สึกอิจฉาเป็นอย่างมาก

จ.ขอนแก่น ที่สกายวอล์กภูแอ่นโนนสัง ช่องเขาขาด อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู คู่รักจำนวน 6 คู่ จากอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เข้าร่วมพิธีจดทะเบียนรัก วัดใจ สานสายใย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่อำเภออุบลรัตน์และอำเภอโนนสัง ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อให้คู่รักได้จดทะเบียนสมรสที่บริเวณจุดท่องเที่ยวแหล่งใหม่ ของจังหวัดหนองบัวลำภูและจังหวัดขอนแก่น หลังจากสกายวอล์กได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใช้บริการชมความงามของอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีนายกรุง นามสง่า นายอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ได้เป็นตัวแทนของทางฝ่ายเจ้าบ่าว และ พ.อ.อ.กิตติพงษ์ ยอดไชยเพ็ชร นายอำเภอโนนสัง พ.ต.อ.พิพัธ พิมพ์กลม ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรโนนสัง นายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมเป็นสักขีพยานในการจดทะเบียนสมรส โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่นของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ก่อนที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวทั้ง 6 คู่ จะเดินจูงมือขึ้นไปรับทะเบียนสมรสจากนายทะเบียนบนสกายวอล์ก พร้อมกับถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึกว่าการจดทะเบียนสมรส ได้มาจดที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และยังเป็นการรับมอบทะเบียนสมรสบนที่สวยที่สุดอีกด้วย