จอน ชอง-โจ อดีตคู่หมั้นของ นัม ฮยอน-ฮี เจ้าของเหรียญฟันดาบโอลิมปิกสาวเกาหลีใต้ ถูกศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 12 ปี โทษฐานฉ้อโกง จากคดีอื้อฉาวทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้ว

ชอง-โจ ถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้วในข้อหาหลอกลวงเงินมากกว่า 3 พันล้านวอน หรือราว 80 ล้านบาท ผู้เสียหาย 27 คน ระหว่างเดือนเมษายน ปี 2022 จนถึงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

“ความเสียหายมีมูลค่าถึง 3 พันล้านวอน และความเสียหายส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการชดใช้”

นัม ฮยอน-ฮี (ที่ 2 จากขวา)

ชอง-โจ แอบอ้างเป็นทายาทของกลุ่มแชโบล (กลุ่มตระกูลธุรกิจขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้) ล่อลวงเสนอโอกาสในการลงทุนพิเศษ ที่เข้าถึงได้เฉพาะผู้ที่มีฐานะร่ำรวยเป็นพิเศษเท่านั้น

การหลอกลวงยิ่งอื้อฉาวหนัก เพราะการเปิดเผยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง ชอง-โจ และ ฮยอน-ฮี เมื่อทั้งคู่ประกาศหมั้นหมายกัน อ้างว่า แฟนหนุ่มเป็นลูกชายของครอบครัวที่ร่ำรวยในอุตสาหกรรมกาสิโน

จอน ชอง-โจ

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นแฉว่า ที่จริงแล้ว ชอง-โจ เป็นผู้หญิง และเคยถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงมาก่อน ตอนแรก อดีตนักฟันดาบเหรียญเงินโอลิมปิกปี 2008 ไม่เชื่อ แต่สุดท้ายก็รับว่าเธอถูกหลอกและไม่รู้ถึงอดีตคู่รักว่าเป็นอาชญากร

ฮยอน-ฮี วัย 42 ปี ถูกตำรวจสอบสวนฐานต้องสงสัยมีส่วนร่วมในการกระทำผิดกฎหมายของชอง-โจ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และถูกห้ามไม่ให้เดินทางออกจากเกาหลีใต้

ชอง-โจ บอกกับสื่อท้องถิ่นเมื่อปีที่แล้วว่า เงินส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับแฟนสาว รวมถึงการซื้อรถเบนท์ลีย์คันใหม่ และชำระคืนเงินกู้ ซึ่งศาลได้ออกคำสั่งให้ยึดกระเป๋าฟุ่มเฟือย รวมถึงสิ่งของอื่นๆ ที่ซื้อโดยใช้เงินที่ผิดกฎหมาย และต่อมาได้มอบเป็นของขวัญให้กับฮยอน-ฮี.