เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ณ บริเวณลานวัฒนธรรมชาวกูย ต.สำโรงทาบ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดโครงการ “ลานวัฒนธรรมชาวกูย ตำบลสำโรงทาบ” ประจำปี 2567 โดยมีนายวิรุต ตรียวง นายอำเภอสำโรงทาบ ได้เดินทางมาเป็นประธาน โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีจุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง ที่ขาดไม่ได้คือการจุดธูปบอกกล่าว ศาลปู่หลวงอุดมที่ตั้งศาลอยู่ภายในบริเวณลานงาน และพิธีเซ่นไหว้ต้นไม้โบราณ ซึ่งมีอายุร่วม 200 กว่าปี ตลอดจนทำพิธีบังสุกุลให้กับต้นไม้เก่าแก่อีกด้วย

นายสุรพงษ์ สุขคุ้ม นายก อบต.สำโรงทาบ กล่าวว่า อบต.สำโรงทาบ ในนามผู้ดำเนินการจัดงาน “ลานวัฒนธรรมชาวกูยตำบลสำโรงทาบ” ประจำปี 2567 ในครั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนันทนาการ และส่งเสริมเศรษฐกิจของท้องถิ่น และชุมชนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนอันนำมาซึ่งความรักและความสามัคคี

การจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรมมากมายหลายอย่าง อาทิ การเซ่นไหว้หลวงอุดม การเซ่นไหว้บรรพบุรุษ การเซ่นไหว้ปะกำ การประกวด “ตั๊บซอร์” การจัดนิทรรศการผ้าไหมพื้นเมืองของชาวกูย ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ดนตรีโปงลาง การเดินแบบผ้าไหมและการแสดงแสงสีเสียงสืบสานตำนานชาวกูยสำโรงทาบ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.ทุกหมู่

ก่อนที่จะเปิดงานอย่างเป็นทางการ ทางเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านต่างได้เดินไปดูธูปที่จุดเซ่นไหว้ศาลเจ้าปู่หลวงอุดม ที่ชาวบ้านเคารพและนับถือมาช้านาน ก็ได้พบเลขเด็ด 456 สามตัวปักอยู่บนหัวหมูที่นำไปถวายอย่างสวยงาม ชาวบ้านที่พากันมาเที่ยวชมงานทราบข่าวต่างพากันวิ่งหาซื้อเอาไว้เพื่อที่จะนำไปเสี่ยงโชคในวันที่ 16 ก.พ.ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม เลขที่ชาวบ้านต่างวิ่งหา และแทงกันในงวดนี้ก็มี 14 เลขวันวาเลนไทน์ เลข 643 เลขเซ่นไหว้ศาลเจ้าปู่สังแก 43, 34 และ 56, 65