เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายสุทิน​ คลังแสง​ รมว.กลาโหม​ กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม​ ครั้งที่​ 2/2567 ถึงกรณีการปกป้องสถาบัน ภายหลังนักกิจกรรมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ว่า ก่อนหน้านี้เฝ้าติดตามสถานการณ์เรื่องนี้มาโดยตลอด พร้อมกับได้สั่งการทุกเหล่าทัพที่มีหน้าที่ในเรื่องดังกล่าว ได้เกาะติดสถานการณ์ และสกัดกั้นไม่ให้เกิดเหตุการณ์อีก 

ทั้งนี้ ในการถวายอารักขาความปลอดภัย​ กองทัพถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด​ แต่ยังมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในส่วนพระองค์​ และทางกองทัพให้การสนับสนุนและเฝ้ามอง​ ถ้าหากเกินกำลังของทั้ง​ 2 หน่วย​ กองทัพพร้อมตลอดเวลา​ ซึ่งวันนี้ ทั้งงานด้านการข่าวการสกัดกั้นความเคลื่อนไหว กองทัพทำอยู่ และจะทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก แต่กองทัพก็ทำอยู่ในเกณฑ์ที่พองาม เราจะไม่ก้าวเกินจนถึงขนาดไปคุกคาม หรือละเมิดสิทธิของประชาชน เราต้องคำนึงถึง 2 เรื่องนี้​

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายกังวลว่าเหตุการณ์​ดังกล่าว จะนำไปสู่เหตุการณ์​ 6 ตุลาคม​ 2519 นายสุทิน​ กล่าวว่า​ เราก็ระมัดระวังอยู่เรื่องนี้ แม้เราจะต้องถวายอารักขาความปลอดภัยเต็มที่ แต่เราก็ต้องใช้สติปัญญา โดยการนำประสบการณ์ในอดีต หากเราไม่ดูแลและไม่ละเอียดอ่อน อาจจะเกิดผลในอีกทางหนึ่ง และเชื่อว่าอาจมีคนคิดทำเช่นนั้นอยู่ เราก็เฝ้ามองและรู้ทัน​ และจะไม่ตกเป็นเครื่องมือและปล่อยให้สถานการณ์เลยเถิดไปขั้นนั้น

เมื่อถามต่อว่าได้ประเมินสถานการณ์หรือไม่ เรื่องการขวางขบวนเสด็จกำลังคุกรุ่น และในสัปดาห์นี้หน้า นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษ​ อาจมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ สถานการณ์จะรุนแรงขึ้นหรือไม่​ นายสุทิน​ กล่าวว่า คงไม่แรงขึ้น แต่เหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย เราก็ต้องระวังอยู่ แต่จากการประเมินในขณะนี้ เชื่อว่าไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะนั้น เพราะหากเกิดแล้ว​ ทุกคนทราบว่ากระทบจิตใจกัน

“ในหลวง” ทรงห่วงใย ปชช. สั่งปรับขบวนเสด็จ ไม่ปิดถนนนานแล้ว

โดยภายหลังการให้สัมภาษ​ณ์เสร็จสิ้น นายสุทิน​ ได้นำคณะทำงานที่สวมเนกไทสีม่วง​ ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มายืนโชว์สื่อมวลชน​  พร้อมทั้งระบุว่า​ การสวมเนกไทวันนี้ ไม่ได้เป็นการ แสดงจุดยืนหรือแสดงอะไร​ แต่เป็นการถวายกำลังใจมากกว่า และอยากให้กระตุ้นเตือนคนไทยทุกคน​

ขณะที่​ พล.ร.ต.​ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันไม่มีการปิดการจราจรเมื่อมีขบวนเสด็จ นานแล้ว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใยประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากขบวนเสด็จ ทั้งขบวนเสด็จของพระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ จึงทรงมีพระราโชบาย มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้กำหนดแนวทางอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้มีความเหมาะสม มีการจัดช่องทางให้เสด็จฯ ในส่วนของพระองค์ และช่องทางของประชาชน ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง ก็จะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. 2557 และ 2560 และดำเนินการถวายพระเกียรติต่างๆ ในการปฏิบัติภารกิจ ให้เป็นไปตามพระราชประสงค์.