สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 19 ก.พ. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน ว่ามีหญิงชาวเมียนมาสองราย อายุ 52 ปี และ 39 ปี เสียชีวิตระหว่างการต่อแถวรอ เข้าไปภายในสำนักงานองกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ที่เมืองมัณฑะเลย์ เพื่อยื่นเอกสารขอรับการอนุมัติหนังสือเดินทาง


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า สภาพอากาศร้อนอบอ้าว และการที่มีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันอยู่ภายในพื้นที่จำกัด จึงทำให้เบียดเสียดเยียดยัด จนกลายเป็นการเหยียบกัน นอกจากนี้ มีรายงานผู้หญิงอีกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บด้วย

อนึ่ง แนวโน้มประชาชนเดินทางมายื่นเอกสารเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศ เมื่อต้นเดือนนี้ ว่าชายสัญชาติเมียนมา ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-35 ปี และหญิงสัญชาติเมียนมา ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-27 ปี ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลานานอย่างน้อยสองปี

แม้กฎหมายดังกล่าวบัญญัติโดยรัฐบาลทหาร เมื่อปี 2553 แต่ยังไม่เคยมีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการมาก่อน หมายความว่า จะเป็นครั้งแรกที่เมียนมาเกณฑ์ทหารภายใต้กฎหมายเกณฑ์ทหาร แต่ยังไม่มีการประกาศกำหนดการ และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน

ด้าน พล.ต.จอ มิน ตุน รมช.ข่าวสาร และโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า น่าจะประกาศให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ หลังช่วงเทศกาลตะจาน หรือสงกรานต์ของชาวเมียนมา พร้อมทั้งให้เหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงภายในประเทศ ทำให้กองทัพเมียนมาจำเป็นต้องเกณฑ์ทหารเพิ่มเติม.

เครดิตภาพ : AFP