เธต ฮตาร์ ธูซาร์ นักแบดมินตันสาวเมียนมา โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความดีใจที่มีชื่อเป็นหนึ่งใน 42 ผู้เล่นที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว แต่กลายเป็นว่าโดนทัวร์ลงจากชาวโซเชียลซึ่งไม่พอใจที่เธอจะแข่งให้รัฐบาลเผด็จการ

ธูซาร์ ที่ไม่ได้แข่งในระดับนานาชาติมาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020 โพสต์ว่า “หลังจากผ่านไปหลายปี ความฝันของฉันก็เป็นจริง ฉันสามารถเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 เราสามารถยิ้มได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ ความสำเร็จของฉันคือความสำเร็จของชาวเมียนมา”

อย่างไรก็ตามชาวเมียนมาในโซเชียลมีเดียไม่ได้ดีใจกับข่าวนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่เธอจะเป็นตัวแทนของประเทศในขณะที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลเผด็จการ แม้เธอจะเคยออกมาประท้วงต่อต้านรัฐประหารด้วยตัวเองก็ตาม

ผู้ใช้รายหนึ่งชื่อเกรซแสดงความเห็นว่า “ถ้าอยากไปก็ไปเถอะ ฉันไม่ต้องการที่จะแข่งขัน อย่าพูดเพื่อประชาชนและอย่าพูดว่าคุณต้องการทำให้พวกเขายิ้ม” ยังมีอีกหลายความเห็น เช่น “ฉันขอไม่สนับสนุนให้คนเห็นแก่ตัวอีกต่อไป”, “คุณจะไปที่นั่นเพื่อตัวเอง มันไม่เกี่ยวอะไรกับคนในเมียนมา และคุณไม่ได้เป็นตัวแทนของพวกเรา อย่าใช้เราเป็นบันไดสู่ทางออกของคุณ”, “ฉันอยากรู้ว่าคุณจะแข่งขันในฐานะนักกีฬาที่เป็นตัวแทนของประเทศและประชาชน หรือในฐานะนักกีฬาจากเผด็จการทหารที่ผิดกฎหมาย” 

สำหรับ ธูซาร์ วัย 22 ปี เกิดและเติบโตเรียนหนังสือที่ไทยมีพ่อเป็นโค้ชแบดมินตัน เมื่ออายุ 7 ขวบ ได้อันดับสามในการแข่งขันครั้งแรกจากนั้นปี 2010 กลับมาอยู่ที่เมียนมาพร้อมครอบครัว ยังคงเล่นแบดมินตันจนเป็นตัวแทนเขตย่างกุ้งและเล่นให้ทีมชาติ