หลังจากการเปิดตัวซอฟต์พาวเวอร์กางเกงประจำจังหวัด กางเกงจันท์ Chanthaburi Original “ ลายกระต่ายกับทุเรียน” ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวโชว์อัตตลักษณ์ทางศิลปะ วิถีชีวิตและระบบนิเวศธรรมชาติที่สมบูรณ์ของจันทบุรี ที่มีแรงบันดาลใจจากคำขวัญประจำจังหวัด สู่ลายผ้าแฟชั่น Fashion to Food เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนจะกลายเป็นเรื่องดราม่าในโซเชียล ที่มีการพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องราคาจำหน่ายที่ตั้งไว้ 990 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงไปทำให้หลายคนไม่เห็นด้วย และแสดงแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา ซึ่งอยากให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ แต่ราคากลับไม่ซอฟต์ตาม นั้น

ล่าสุด นายอุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี ประธานหอการค้า จันทบุรี ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ว่า ทางหอจันท์ ได้มีการพูดคุยปรึกษากับหลายฝ่าย ถึงการขับเคลื่อนแบรนด์จันทบุรี แท้ๆ ที่เป็นอัตตลักษณ์ เป็น Original จริงๆ ของจังหวัด ไม่เฉพาะเจาะจงเรื่องของกางเกงเท่านั้น แต่ยังมีความหลากหลายของสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการอื่นๆ ที่เป็นอัตตลักษณ์ และยังไม่เป็นแบรนด์แข็งแกร่ง เพื่อสร้างมาตรฐานสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

โดยเฉพาะกางเกงจันท์ Chanthaburi Original จึงถือโอกาสสร้างแบรนด์ของเมืองจันท์ โดยใช้กระต่าย สัตว์ประจำจังหวัด เป็นไอค่อน และมีคาแรคเตอร์ต่างๆตามผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเรื่องคุณภาพ เป็น Original แท้ๆ จึงเป็นกางเกง ลายกระต่ายกับทุเรียน ซอฟต์พาวเวอร์กางเกงประจำจังหวัด ด้วยคุณภาพวัสดุผ้าเรยอน ญี่ปุ่น ลวดลายที่ถูกออกแบบ การเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกแก้ไขจุดบกพร่องขณะที่ใส่ และเพิ่มคุณภาพความทนทานของกางเกง ซึ่งทั้งหมดถือเป็นการยกระดับกางเกงที่เป็นอัตตลักษณ์ของประเทศไทย

ส่วนเรื่องราคา 990 บาท ที่หลายคนมองว่า แพงเกินไป ไม่สามารถจับต้องได้ ในเรื่องนี้ อยากให้มองเรื่องคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก ไม่อยากให้ผู้บริโภคใส่กางเกงที่ดัง แต่อยากให้ใส่กางเกงที่ดี มีคุณภาพมากกว่า ส่วนรายได้ของการขายกางเกง แน่นอนคนส่วนใหญ่มองว่า หอการค้าเป็นเอกชน ผลิตกางเกงขายแล้วรายได้เข้ากระเป๋า แต่ความจริงแล้วหอการค้า คือ หน่วยงานทางสังคมของภาคเอกชน ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ที่หอการค้าจัดขึ้น ล้วนแต่มีปลายทาง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือส่วนบุคคล โดยรายได้จะเป็นเรื่องของการสนับสนุนส่งเสริมเศรษฐกิจ ทั้งภาคประชาสังคม ภาคการศึกษา รวมไปถึงภาคเศรษฐกิจในจังหวัด

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ทุกคนสามารถทำกางเกงสวมใส่หรือจำหน่ายเองได้ ตนเองเห็นด้วย และอยากให้คนทั่วไปได้มีโอกาสสร้างรายได้ จากการต่อยอดครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นกางเกง หรือเป็นเสื้อ แต่ขอให้เป็นอัตตลักษณ์ของดีของจังหวัด ถือว่าใช้ได้หมด ซึ่งหลังจากการเปิดตัวกางเกงจันท์ Chanthaburi Original ไปเมื่อวานนี้ ล่าสุด มียอดสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์จากทั่วประเทศแล้วกว่า 1 พันตัว และมีกำหนดส่งเป็นแพกเกจ ถึงหน้าบ้านลูกค้าในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ ในราคา 990 บาท.