แนวทางการรักษาแบบปัสสาวะบำบัดหรือน้ำมูตรบำบัด (Urine therapy) ถือว่าเป็นการแพทย์ทางเลือกที่ได้รับความนิยมแนวทางหนึ่ง โดยมีหลักการพื้นฐานจากการใช้น้ำปัสสาวะของตนเองเพื่อการบำบัดหรือรักษาโรค เมื่อผู้ป่วยไม่ต้องการใช้ยาแผนปัจจุบัน ซึ่งมีวิธีการใช้หลายวิธี เช่น นำมาทาถู นวดตามผิวหนังหรือดื่มเข้าไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีหญิงสาวผู้ใช้ “ติ๊กต็อก” จากสเปนในชื่อว่า ซูอามา ฟราอิเล อ้างว่าสามารถใช้ปัสสาวะของตนเองรักษาภาวะสายตาผิดปกติในคลิปวิดีโอที่เธอโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้ก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ในกลุ่มผู้ที่ได้ชมคลิป

ซูอามา ซึ่งอ้างว่าเธอเป็น “ผู้ช่วยที่ปรึกษาด้านอภิปรัชญา” อ้างว่า การใช้น้ำปัสสาวะรักษาโรคนั้นดีกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันที่ประกอบด้วยสารเคมีซึ่งเธอเชื่อว่ามีอันตรายต่อร่างกาย โดยเธอระบุว่า หลังจากที่เธอหยอดตาด้วยน้ำปัสสาวะของตนเองทุกวัน สายตาที่เคยสั้นและเอียงของเธอก็กลับสู่ภาวะปกติ

ซูอามา ยังอ้างว่าเพื่อให้การรักษาได้ผลดีที่สุด จะต้องหยดน้ำปัสสาวะใส่ดวงตาทุกวันตอนเช้าและเย็น นอกจากนี้ยังมีการหยอดตาด้วย “น้ำปัสสาวะเข้มข้น” ในช่วงกลางคืนด้วย

@mundodesuamafraile

ORINA POTENCIADA ✨️???? Te comparto el maravilloso mundo de la Orina Potenciada,para mí marcó un antes y un después en mi salud,física, mental y espiritual. Si quieres más información ves al canal de Youtube tienes muchos vídeos gratuitos. O bien puedes adquirir un curso completo de Orinoterapia con 32 vídeos cortos directos a lo necesario a un precio simbólico en la página web:https://metodomentsua.com/producto/curso-orinoterapia/ SIempre es un apoyo a mi labor os envío mucho Suamor y me es imposible contestar de manera personalizada. Súper Bendiciones ???? #orinoterpia #amaroli #orina #salud #juventud #crecepelo #medicina #suamafraile #metodomentsua #shivambu #urinoterapia #cosmeticanatural #crecimientopersonal #crecimientoespiritual

♬ Eternity – Instrumental Worship and Prayer

หลังจากที่คลิปวิดีโอของ ซูอามา เผยแพร่ออกไป ก็ได้รับเสียงวิพาษ์วิจารณ์อย่างหนัก รวมถึงมีการแชร์ออกไปยังแพลตฟอร์มอื่น เพราะการนำน้ำปัสสาวะมาหยอดตานี้เรียกได้ว่า “เกินจะยอมรับได้” สำหรับคนทั่วไป และยากจะเชื่อว่าได้ผลในการรักษาจริง ๆ

นอกจากนี้ ยังไม่มีการศึกษาค้นคว้าหรือมีหลักฐานใด ๆ มายืนยันได้ว่าวิธีการแบบ ซูอามา เป็นการรักษาที่ได้ผลดี อีกทั้งแนวทางปัสสาวะบำบัดนี้ แม้จะถือว่าเป็นศาสตร์ของการรักษาแบบดั้งเดิมในบางประเทศ แต่ก็ไม่ได้รับการแนะนำให้นำมาใช้ โดยมองว่าเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลที่ยังไม่สามารถพิสูจน์หรือมีหลักฐานทางการแพทย์มายืนยันได้ว่ามีประโยชน์ต่อการรักษาจริง

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES