เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 22 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าเรือประจวบ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรือหลวงบางระจัน เรือหลวงมันใน เรือ ต.997 ต.998 ได้เข้ามาจอดเทียบท่าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจ กู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดในช่วงเช้า โดยความร่วมมือระหว่าง กองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติภารกิจในห้วงวันที่ 22 ก.พ.-14 มี.ค. 67 มีภารกิจหลักคือการสำรวจภายนอกตัวเรือหลวงสุโขทัย ค้นหานายทหารเรือที่สูญหายอีก 5 นาย เก็บยุทโธปกรณ์ ปลดวัตถุอันตราย รวมถึงการเก็บกู้สิ่งที่มีค่าทางจิตใจของกำลังพลกองทัพเรือ

ย้อนไทม์ไลน์ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ อับปาง เร่งลำเลียงกำลังพลลอยคอกลางทะเล

โดยก่อนหน้านี้ เวลา 05.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ทหารเรือ นำสื่อมวลชนกว่า 40 คน ที่มีรายชื่อลงทะเบียนขึ้นรถบัสของ ทร. จากหาดทรายแก้วรีสอร์ท นำไปขึ้นเรือหลวงมันใน 783 และ ต.998 เพื่อออกเดินทางไปยังเรือหลวงอ่างทอง ที่จอดลอยลำอยู่กลางทะเล ห่างจากชายฝั่งประมาณ 20 ไมล์ทะเล บริเวณใกล้กับจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง โดยผู้สื่อข่าวจะอยู่บนเรือหลวงอ่างทอง จนเสร็จสิ้นภารกิจ

จากนั้น พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผบ.ทร. เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาลงที่เรือหลวงอ่างทอง แล้วเดินทางต่อไปยังเรือ OCEAN VALOR ของกองทัพเรือสหรัฐ เพื่อร่วมบัญชาการปฏิบัติกู้เรือสุโขทัย เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ผบ.ทร. จะเดินทางกลับไปที่เรือหลวงอ่างทอง เพื่อให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนบริเวณโรงเก็บอากาศยาน

ด้าน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบคีรีขันธ์ ออกประกาศที่ 20/2567 เรื่องให้ระมัดระวังการเดินเรือ โดยระบุว่า ด้วยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจาก กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ (หมวดเรือค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย) ว่ามีแผนปฏิบัติภารกิจการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางลง ระหว่างวันที่ 19 ก.พ.-12 มี.ค. 2567 เป็นการเร่งด่วน โดยมีกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้