สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่า ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน จัดทำโดยคณะมนตรียุโรปด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (อีซีเอฟอาร์) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระทางวิชาการ รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 12 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างแต่ละประเทศที่เชื่อว่า รัสเซียจะเป็นฝ่ายชนะสงครามกับยูเครน อยู่ที่ประมาณ 20% และอีก 37% เชื่อว่า สงครามจะยุติด้วยการเจรจา


ทั้งนี้ 31% ของกลุ่มตัวอย่างมองว่า ยุโรปควรสนับสนุนยูเครนในการยึดดินแดนคืนจากรัสเซีย ขณะที่ 41% มองว่า รัฐบาลเคียฟควรเข้าสู่กระบวนการเจรจา


เมื่อแยกออกเป็นรายประเทศปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างในโปแลนด์ สวีเดน และโปรตุเกส มีมุมมองแง่บวกสูงสุด ต่อการที่ยูเครนจะเป็นฝ่ายชนะสงคราม โดยให้โอกาสที่ 17% ส่วนกลุ่มตัวอย่างในฮังการีและกรีซให้โอกาสต่ำกว่านั้น และในภาพรวมของกลุ่มตัวอย่างเชื่อว่า มีโอกาสเพียง 10% เท่านั้น ที่ยูเครนจะเป็นฝ่ายชนะรัสเซียในสมรภูมิ


เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในสหรัฐ ที่อาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเดือน พ.ย. นี้ ว่าหากเมื่อถึงตอนนั้น ผู้นำสหรัฐยุติการมอบความสนับสนุนให้แก่ยูเครน ยุโรปควรทำอย่างไร 21% ตอบว่า ควรให้ความช่วยเหลือในระดับเดิมต่อไป และ 20% มองว่า ควรเพิ่มความช่วยเหลือ.

เครดิตภาพ : AFP