สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่า ข้อมูลโดยกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ระบุจำนวนแพทย์ฝึกหัดยื่นใบลาออกแล้วอย่างน้อย 9,275 คน ในสัปดาห์นี้ จากจำนวนดังกล่าว 8,024 คน ไม่เข้าทำงานตามโรงพยาบาลที่สังกัด


นายปาร์ค มิน-ซู รมช.สาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลผิดหวังเป็นอย่างยิ่งต่อการผละงานประท้วงของบรรดาแพทย์ฝึกหัด ซึ่งคำนึงถึงสิทธิของตัวเองมากกว่าชีวิตของผู้ป่วย และเรียกร้องให้แพทย์ฝึกหัดส่งตัวแทนร่วมการเจรจากับรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยต้องแบกรับความยากลำบากไปมากกว่านี้


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวทางการแพทย์ ว่าโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 5 แห่งในกรุงโซล ลดระดับการผ่าตัดคนไข้เหลือเพียงครึ่งหนึ่งจากปกติ


อย่างไรก็ตาม สมาคมแพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ เน้นย้ำเรียกร้อง ให้รัฐบาลยกเลิกการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์


ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีแผนเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์อีก 65% ตั้งแต่ปี 2568 แม้มีเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน ซึ่งมองว่า การมีแพทย์เพิ่มขึ้นจะช่วยลดระยะเวลาการรับบริการ แต่บรรดาแพทย์ออกมาคัดค้าน โดยให้เหตุผลว่า “เป็นนโยบายประชานิยม” ซึ่งจะลดคุณภาพของบุคลากรการแพทย์ และเกาหลีใต้ยังคงขาดแคลนแพทย์เฉพาะทางหลายสาขา


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขยังคงยืนกรานว่า “มีความจำเป็น” เนื่องจากการขาดแคลนแพทย์เป็นหนึ่งในปัญหาเรื้องรังของเกาหลีใต้ ซึ่งตอนนี้กำลังเผชิญกับวิกฤติสังคมผู้สูงอายุด้วย


อนึ่ง กฎหมายเกาหลีใต้ระบุว่า แพทย์ถือเป็นหนึ่งใน “อาชีพจำเป็น” จึงห้ามหยุดงานพร้อมกันในคราวเดียว ด้านสมาคมพยาบาลเกาหลีใต้ที่ตอนนี้ต้องกลายเป็นผู้รับภาระแทบทั้งหมด ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ให้บรรดาแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงานตามเดิม.

เครดิตภาพ : AFP