ทรัพยากรขาดแคลน สังคมความเหลื่อมลํ้า เศรษฐกิจฝืดเคือง และโลกของเรากำลังเร่งเครื่องสู่หายนะจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นใหม่ ๆ จะต้องช่วยกันคิดค้นพัฒนานวัตกรรม หรือช่วยกันหาทางออกใหม่ ๆ เพื่อพิทักษ์โลก และอนาคตของพวกเขาให้ยั่งยืน

ในปี 2558 ปีที่ “ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์” ผู้ก่อตั้งสำนักบัณฑิตอาสาสมัคร ถูกยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลกโดย UNESCO ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 100 ปีชาตกาล สำนักบัณฑิตอาสาสมัครเดิมก็ได้ยกสถานะเป็น วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เรามักจะเรียกวิทยาลัยนี้ ว่า “ว.ป๋วย” โดยที่นี่เราพัฒนานักพัฒนาสังคม นัก CSR และผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนให้กับสังคมไทย ซึ่งนับว่า In Trend มาก นอกจากการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญด้าน SDG ให้กับตลาดแรงงานแล้ว ว. ป๋วย ยังเป็นศูนย์อบรมด้าน CSR ระดับมืออาชีพให้กระทรวงต่าง ๆ และยังมีงานวิจัยทางสังคมและความยั่งยืนอีกมากมาย

ที่สำคัญตอนนี้ ว. ป๋วย ยังทำหน้าที่เป็น หน่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมทางสังคมประจำพื้นที่ภาคกลาง โดยมีความร่วมมือกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ซึ่งตอนนี้ได้ เปิดรับสมัครผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน SE หรือนิติบุคคล ที่สนใจแก้ปัญหาสังคมด้วยนวัตกรรม มาร่วมโครงการ โดยมีทุนสนับสนุนภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน” เช่น การขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วย Soft Power นวัตกรรมเพื่อยกระดับชีวิต นวัตกรรมภาคเกษตรด้วยโมเดล BCG และนวัตกรรมเชิงกระบวนการใหม่ ๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยในปีที่ผ่านมา ได้มีนวัตกรรมเด่น ๆ อาทิ ระบบบริหารจัดการตู้ยาโรงเรียนแบบคลาวด์, กับดักแมลงโซลาร์เซลล์อัตโนมัติ, นวัตกรรมเปลี่ยนขยะเศษอาหารเป็นสวนผักคนเมือง, ผลิตภัณฑ์ศิลปะจากวัสดุรีไซเคิล, หนังเทียมจากฟางข้าว, เจลลีผลไม้โปรตีนสูงสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง Application Blind Help เป็นต้น โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “ว.ป๋วย” และเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 2 มีนาคม 2567 นะครับ เพื่อมาคิดค้นนวัตกรรมที่ช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมกัน…เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน.