เมื่อวันที่ 22 ก.พ. พ.ต.อ.ศันย์ชัย พานิชกุล ผกก.สภ.แม่อาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่อาย ได้ทำการตั้งด่านสกัดกั้นสิ่งของผิดกฏหมายบริเวณ ถนนสาธารณะแม่อาย–ท่าตอน หมู่ 3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ต่อมาพบรถต้องสงสัยขับมาจากบริเวณแนวชายแดน เป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียนรถ ผจ 4769 เชียงราย จึงเรียกให้หยุดเพื่อตรวจค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย แต่ต้องแปลกใจเมื่อพบผู้โดยสารที่นั่งมาทั้งหมดเป็นหญิงสาวอายุระหว่าง 17 – 25 ปี โดยตั้งครรภ์เหมือนกันหมดทั้ง 13 คน จากนั้นจึงให้ตำรวจหญิงมาทำการค้นตัวสาวท้องทั้ง 13 คน ก็พบว่าเป็นท้องปลอมทั้งหมด โดยทำการซุกซ่อนฝิ่นดิบก้อนละประมาณ 1.6 กก. คนละ 1 ก้อน ไว้ที่หน้าท้องและพันผ้าให้ดูท้องโตเหมือนคนท้องเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ซึ่งฝิ่นดิบทั้งหมดน้ำหนักรวม 21.32 กก.

สอบสวนนายวิษณุ อายุ 25 ปี คนขับรถ ให้การว่า จะนำฝิ่นดิบลอตนี้ไปส่งให้ลูกค้าที่ อ.แม่อาย จึงได้ว่าจ้างหญิงสาวทั้งหมดซึ่งบ้านอยู่จ.เชียงราย รวมทั้งภรรยาตนเอง ให้ซุกซ่อนฝิ่นโดยทำเป็นเหมือนคนท้องเพื่อหวังผ่านด่านตรวจต่างๆ แต่ก็ไม่รอดพ้นสายตาเจ้าหน้าที่ถูกจับกุมจนได้

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาทุกคน “ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (ฝิ่น) โดยมีไว้เพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชน โดยไม่ได้รับอนุญาต” และแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับหญิงสาว 2 ราย “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนจะขยายผลกวาดล้างแหล่งที่มาและผู้รับต่อไป