ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวว่า ได้เป็นหัวหน้าคณะนำทีมประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดทักษะ 2024 (Skills Summit 2024) ซึ่งจัดโดย The Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) วันที่ 21-22 ก.พ. 2567 ที่พระราชวัง palais des Académies กรุงบรัซเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม โดยมีรัฐมนตรีและผู้แทนระดับสูงจาก 39 ประเทศเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ ไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ สำหรับพิธีเปิดมีนายกรัฐมนตรี อเล็กซานเดอร์ เดอ โกร แห่งเบลเยี่ยมให้เกียรติเปิดการประชุม โดยมีนายมัทธิอัส คอร์แมน เลขาธิการ OECD นายโจ บราวน์ส รัฐมนตรีเฟลมมิชเพื่อเศรษฐกิจ นวัตกรรม งานเศรษฐกิจสังคมและเกษตร และคริสตี มอร์เรียล รองประธานเขตวอลลูนและรัฐมนตรีด้านการจ้างงาน ฝึกอบรม สุขภาพ สังคม และโอกาสเท่าเทียมและสิทธิสตรี กล่าวถ้อยแถลงถึงความสำคัญของการพัฒนาประชากรให้มีทักษะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก

ดร.อรรถพล กล่าวอีกว่า ขณะที่ตนได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมถึงการปรับปรุงทักษะ (Up-skills & Re-skills) ที่จำเป็นสำหรับอนาคต และมาตรการดำเนินงานของประเทศไทยให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก (Mega Trends) อาทิ ทักษะแรงงานที่ต้องมีสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital transition) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green transition) ซึ่งในห้วงเวลาก่อนหน้านี้กระทรวงศึกษาธิการ ประเทศไทย ได้พยายามดำเนินการในด้านการพัฒนาทักษะในระดับนโยบายและปฏิบัติ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับแรงงานและเยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศและนำไปสู่การยกระดับความร่วมมือที่แข็งแกร่งในภูมิภาค ได้ระดับมาตรฐานสากลขององค์การ OECD และจากการที่รัฐบาลไทยมุ่งเน้นปรับเปลี่ยนโมเดลรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยไปสู่รูปแบบ BCG Economy Model ส่งผลให้ต้องเตรียมเพิ่มทักษะ STEM และดิจิทัลให้แก่คนไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและการพัฒนาประเทศ ประเทศไทย ขอขอบคุณที่ OECD ที่ได้เชิญสกศ.ร่วมประชุมด้านนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และทักษะของสมาชิก OECD 38 ประเทศ รวมถึงได้ประสานงานกิจการต่างๆ ที่ดำเนินการโดย Directorate of Education and Skills เสมอมา อันเป็นการสร้างสะพานสู่โอกาสใหม่ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ร่วมกัน

ดร.อรรถพล กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้พบกับ Mr.Andreas Schleicher ผอ.ด้านการศึกษา และทักษะ และที่ปรึกษานโยบายการศึกษาของเลขาธิการขององค์การ Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD โดยได้มีการแลกเปลี่ยนและเชิญเข้าร่วมการประชุมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและยกระดับคะแนน PISA เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องในการวิเคราะห์ผลจากการสอบ PISA และการนำผลการจากการวิเคราะห์ไปใช้ในการยกระดับและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 26 มี.ค. 2567 อีกด้วย