สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า นายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศยูเครน แถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ในโอกาสครบรอบสองปี สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ว่าการที่สงครามยังไม่ยุติ เป็นเพราะรัสเซีย “เพิกเฉยต่อการเรียกร้องของประชาคมโลกส่วนใหญ่”


ตลอดระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา ความมั่นคงโลกเสื่อมถอยลงอย่างมาก ความขัดแย้งด้านอาวุธปะทุในภูมิภาคอีกหลายแห่งของโลก ขณะเดียวกัน รัฐบาลเคียฟกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรหลายประเทศ เพื่อจัดการประชุมสันติภาพระดับโลก โดยสวิตเซอร์แลนด์รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ในช่วงฤดูร้อนนี้

นายวาสิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น)


ทั้งนี้ คูเลบาเรียกร้องรัสเซียยุติสงครามต่อยูเครน และถอนทหารกลับออกไปยังฐานที่ตั้งในตำแหน่ง ก่อนวันที่ 24 ก.พ. 2565


ขณะที่นายวาสิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า สิ่งที่เรียกว่า “กลไกสันติภาพ” ตามการเสนอของยูเครนนั้น “ไร้ประโยชน์” เนื่องจากเป็นเพียงการล่อลวงให้นานาประเทศเข้าร่วม “การประชุมที่เพ้อฝันและไม่รู้จักจบสิ้น” ให้มากและนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


อย่างไรก็ตาม การประชุมสมัชชายูเอ็นครั้งนี้ ไม่มีการลงมติเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับสงครามในยูเครนซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่สาม หลังเมื่อปีที่แล้วมีการลงมติในวาระครบรอบ 1 ปี ซึ่ง 141 ประเทศลงมติเรียกร้องรัสเซียถอนทหาร และมีเพียง 7 ประเทศที่ลงมติคัดค้าน


อนึ่ง แหล่งข่าวด้านการทูตกล่าวว่า “ความรู้สึกและอารมณ์ร่วมของนานาชาติเปลี่ยนไปมาก” จากการที่กลุ่มประเทศอาหรับ “ยังไม่ลืม” การที่ยูเครนงดออกเสียง มติของยูเอ็นจีเอ เรียกร้องการหยุดยิงในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP