เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงกรณีข้อพิพาทการออกโฉนด ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา รุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า หมุด ส.ป.ก. ที่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ทั้งหมด ที่มีคำสั่งให้เพิกถอนออกมาแล้วนั้น ก็ต้องมีหนังสือ และต้องรีบถอน ส่วนตัวขอให้เวลา 1 เดือน หรือไม่อย่างนั้นต้องมีเอกสารยกเลิกการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ที่ออกทับพื้นที่ป่าให้ชัดเจน ถ้าไม่ทำก็จะแจ้งความดำเนินคดี ส.ป.ก. ทุกจังหวัดแน่นอน

“เพราะวันนี้กรมอุทยานฯ จับผู้กระทำความผิดไว้ ในจุดที่เป็นพื้นที่ของอุทยาน ก่อนจะกลายเป็นที่ว่างเปล่า แล้วมีคนเข้าไปทำสิ่งปลูกสร้าง เจ้าหน้าที่ก็ต้องจับกุมดำเนินคดี” นายชัยวัฒน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ตั้งแต่เกิดเรื่อง ส.ป.ก.โคราช ไม่เคยให้ข้อมูลที่แท้จริงว่า ในพื้นที่พิพาทรอบ อุทยานฯ เขาใหญ่ มีการออก ส.ป.ก.4-01 ไปแล้วกี่แปลง และมีทำรูปแปลงไปแล้วกี่แปลง ทำให้ถึงเวลานี้ หากตามคำสั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ที่ให้เพิกถอนการออก ส.ป.ก. เพื่อมาทำเป็นแนวกันชน หรือ Buffer zone นั้น จะเปล่าประโยชน์ เพราะถ้าไม่รู้ว่ามีพื้นที่เท่าไหร่ แล้วการนำมาทำเป็นป่าแนวกันชน จะรู้ได้อย่างไรว่า ส.ป.ก. เพิกถอนหมุดพิพาทออกไปหมดหรือยัง.