สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโกนากรี ประเทศกินี เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า กองทัพกินีประกาศการฟื้นสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ การให้สถานีโทรทัศน์หลักกลับมาออกอากาศได้อีกครั้ง และการยุติการปล่อยสัญญาณรบกวนคลื่นวิทยุ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังระงับไปนาน 3 เดือน ซึ่งกลายเป็นการชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ


ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลทหารกินี เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่สหภาพแรงงานหลายแห่งในประเทศ ประกาศผละงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. ที่จะถึง เพื่อกดดันภาครัฐให้ปล่อยตัวนายเซคู จามัล เพนเดสซา เลขาธิการสหภาพผู้ประกอบวิชาชีพสื่อแห่งกินี ซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา “ฐานเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต” และศาลพิพากษาให้รับโทษจำคุก 6 เดือน โดยให้รอลงอาญา 3 เดือน


ด้านกองทัพกินี ซึ่งยึดอำนาจเมื่อปี 2564 ยังไม่มีท่าทีใดเพิ่มเติม แต่เคยให้เหตุผลเกี่ยวกับการจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต “เป็นเรื่องความมั่นคง”


อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพกินีประกาศการยุติบทบาทของรัฐบาลทหาร ซึ่งอยู่ในอำนาจตั้งแต่เดือน ก.ค. 2565 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นความเคลื่อนไหวที่อาจยิ่งเพิ่มความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP