จากกรณีเกิดเหตุพาวเวอร์แบงก์ของผู้โดยสารระเบิดบนเครื่องบินโดยสาร ขณะที่กำลังบินจากสนามบินดอนเมือง มุ่งหน้านครศรีธรรมราช ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD3188 ออกเดินทางจากดอนเมือง เวลา 07.20 น. โดยมีผู้โดยสารเต็มลำ 186 ชีวิต

นักข่าวเล่าวินาทีระทึก! พาวเวอร์แบงก์ระเบิดบนเครื่องบิน โชคดีระงับเหตุทัน

โดยหนึ่งในผู้โดยสาร คือ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งกำลังเดินทางไป จ.นครศรีธรรมราช เพื่อลงพื้นที่ทำงาน ซึ่งผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์” ได้ต่อสายไปยัง น.ส.พิมพ์ภัทรา เปิดเผยว่า “ตนอยู่ในสายการบินดังกล่าว นั่งอยู่แถว 2 จู่ๆ มีเหตุการณ์ได้กลิ่นไหม้ ประมาณช่วงกลางๆ ลำ ทางแอร์โฮสเตส ได้เดินไปเดินมา และเดินไปที่ห้องกัปตัน ตนรู้สึกรู้ตกใจมาก เพราะไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น มีเพียงแอร์โฮสเตส เดินไปหยิบถัง และนำขวดน้ำมาเทใส่ถัง ซึ่งตนยังไปช่วยเขาเทน้ำใส่ถังอยู่เลย สุดท้ายมีคนพูดว่า พาวเวอร์แบงก์ระเบิด หลังจากไม่นานเหตุการณ์ก็สงบลง”

ทั้งนี้ อยากเรียกร้องให้ผู้บริโภค สายการบิน และเจ้าหน้าที่สนามบินเอง ให้ตรวจสอบพาวเวอร์แบงก์ ที่ผู้โดยสารจะนำขึ้นเครื่อง ต้องมีสัญลักษณ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เท่านั้น เนื่องจากพาวเวอร์แบงก์ เป็นสินค้าควบคุมของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายปี 63 เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะที่ผ่านมา เกิดเหตุพาวเวอร์แบงก์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ระเบิดและไฟไหม้ในลักษณะดังกล่าวหลายครั้ง ทาง สมอ. จึงได้เข้ามาดูแลเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งจะมีการทดลองคุณภาพมาตรฐานของสินค้าอย่างเข้มข้น เช่น การทนความร้อน ความจุไฟฟ้าที่กำหนด การทนความร้อนของวัสดุอุปกรณ์ ที่ผ่านมาทาง สมอ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มโรงงานผลิต รวมถึงผู้นำเข้า หากพบผู้ใดฝ่าฝืนนำเข้า หรือผลิตพาวเวอร์แบงก์ที่ไม่ขออนุญาต จะมีโทษตามกฎหมาย กรณีที่ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ที่ผ่านมา สมอ. ได้ตรวจควบคุมการทำ นำเข้า และจำหน่ายพาวเวอร์แบงก์ในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งที่จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ด้วย หากพบสินค้าไม่ได้มาตรฐานหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ จะดำเนินการตามกฎหมายทันที อยากย้ำกับประชาชน ขอให้เลือกซื้อพาวเวอร์แบงก์ที่มีเครื่องหมาย มอก. รับรองเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญต้องศึกษาคู่มือวิธีการใช้งานโดยละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตนเองและบุคคลรอบข้าง ซึ่งตนจะกำชับให้ สมอ. เดินหน้าตรวจเข้มต่อไป”