ทิม เฉิน นักศึกษาหนุ่มสาขาเศรษฐศาสตร์ปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย ในเมืองแวนคูเวอร์ มาเรียนหนังสือแบบไป-กลับ โดยใช้วิธีขึ้นเครื่องบินมาจากบ้านของเขาในเมืองคาลการี และบินกลับหลังจากที่เรียนเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชม. ต่อเที่ยว

เฉิน กล่าวว่า การบินมาเรียนและบินกลับบ้าน ก็ไม่ต่างอะไรจากการนั่งรถบัสโดยสาร เพราะเวลาเพียงชั่วโมงกว่า ๆ เท่านั้น และเขามีตารางเรียนเพียงสองวิชาต่อสัปดาห์ จึงมองว่าเป็นวิธีที่ “ประหยัด” กว่าการเช่าบ้านพักในบริเวณที่ใกล้กับสถานที่เรียนของเขา

นอกจากนี้ เฉิน ยังระบุว่า เขาใช้บริการของสายการบินแอร์แคนาดาเท่านั้น ซึ่งเฉพาะเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เขานั่งเครื่องบินแบบไป-กลับ เพื่อมาเรียนหนังสือทั้งหมด 7 รอบ

ทิม เฉิน นักศึกษาหนุ่มที่ขึ้นเครื่องบินมาเรียนหนังสือทุกสัปดาห์ แทนการเช่าบ้านพักในเมืองมหาวิทยาลัย

ก่อนหน้านี้ นักศึกษาหนุ่มไม่ได้ใช้วิธีเดินทางที่ดู “โอเวอร์” แบบนี้ในสัปดาห์ที่มีเรียน เขาเคยเช่าที่พักในแวนคูเวอร์ แต่ก็เลิกเช่าไปในที่สุด เมื่อค่าเช่าบ้านถีบตัวขึ้นสูง หลังจากที่เขากลับบ้านไปในช่วงปิดเทอมฤดูใบไม้ร่วงเมื่อปีที่แล้ว

เฉิน กล่าวว่า เมื่อเปิดเทอม เขาลองเช็กราคาค่าเช่าบ้าน และพบว่าหากต้องการเช่าที่พัก เขาต้องจ่ายเงินราว 2,500 เหรียญแคนาดา (ราว 66,600 บาท) ต่อเดือน ซึ่งเขารู้สึกว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป ขณะที่ตั๋วเครื่องบินแบบไป-กลับระหว่างคาลการี-แวนคูเวอร์ ขายในราคาเที่ยวละ 111 เหรียญแคนาดา (2,957 บาท) เท่านั้น

เนื่องจาก เฉิน มีเรียนเพียงสัปดาห์ละ 2 วัน เขาจึงจ่ายเงินค่าเดินทางหรือค่าตั๋วเครื่องบินเพียงเดือนละ 890 ดอลลาร์แคนาดา (23,774 บาท) โดยที่ยังสามารถพักอยู่กับพ่อแม่ที่คาลการีได้ และประหยัดเงินค่าเช่าบ้านไปได้แบบครึ่งต่อครึ่ง

อนึ่ง ราคาเฉลี่ยของค่าเช่าห้องพักขนาด 1 ห้องนอนในแวนคูเวอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในประเทศแคนาดา จะอยู่ที่ 1,550 ดอลลาร์แคนาดา (41,295 บาท) ต่อเดือน

เฉิน ไม่ใช่นักศึกษาเพียงคนเดียวที่มหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย ที่ต้องปรับตัวเรื่องการหาที่พักระหว่างเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย บางคนย้ายออกไปใช้ชีวิตอยู่ในรถแวนหรือรถบ้าน เพราะไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าเช่าบ้านในแวนคูเวอร์ได้

มหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย มีหอพักนักศึกษาให้บริการก็จริง แต่ไม่สามารถรองรับจำนวนนักศึกษา 58,590 คน ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังให้สิทธินักศึกษาปี 1 เท่านั้น ที่สามารถเข้าพักได้เลยโดยไม่ต้องรอห้องว่าง ขณะที่นักศึกษาชั้นปีอื่น ๆ ต้องดิ้นรนหาทางอื่นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายด้านที่พัก

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES