สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวในพิธีรำลึกครบรอบ 2 ปี การเกิดสงครามกับรัสเซีย ที่สนามบินกอสโตเมล ในกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกที่กองทัพรัสเซียเปิดฉากโจมตี เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 แสดงความเชื่อมั่นว่า กองทัพยูเครนจะเป็นฝ่ายชนะเหนือรัสเซียในที่สุด


อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีเรียกร้องอีกครั้งไปยังกลุ่มประเทศตะวันตก ให้เพิ่มการมอบความสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์แก่ยูเครน โดยเน้นย้ำว่า ความช่วยเหลือจากฝ่ายตะวันตกถือเป็น “กลจักรสำคัญ” ที่จะข่วยให้กองทัพยูเครนมีชัยชนะในสมรภูมิ

พล.อ.เซอร์เก ชอยกู ตรวจสอบรถถังคันหนึ่ง ซึ่งทหารรัสเซียยึดจากกองทัพยูเครน ระหว่างการลงพื้นที่แห่งหนึ่ง ในยูเครน


ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่าพล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่แนวรบแห่งหนึ่งในยูเครน เพื่อพบปะและให้กำลังใจทหารในพื้นที่ด้วย


อีกด้านหนึ่ง นายกาวิน เกรย์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) ซึ่งเพิ่งพบหารือกับคณะผู้แทนของยูเครน ที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับการเตรียมอนุมัติ สินเชื่องวดที่สาม 880 ล้านดอลลาร์สสหรัฐ ( ราว 31,618.40 ล้านบาท ) ให้แก่ยูเครน ซึ่งอยู่ในวงเงินความช่วยเหลือรวม 15,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 560,508 ล้านบาท )


อนึ่ง ไอเอ็มเอฟเพิ่งเผยแผร่รายงานเมื่อไม่นานมานี้ ร่วมกับธนาคารโลก ( เวิลด์แบงก์ ) ว่ายูเครนต้องการความสนับสนุนเป็นเงินสูงถึง 486,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 17.4 ล้านล้านบาท ) เพื่อฟื้นฟูบ้านเมืองจากการทำสงครามกับรัสเซีย ที่ยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่สามแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP