เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายทวีศักดิ์ บุศเศษ เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ พร้อมด้วยกู้ชีพ อบต.สะท้อน กำลังปฏิบัติหน้าที่ในเขตพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา ก็ได้รับแจ้งจากนางวีรินทร์ จันทร์เหมือน อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23/1 หมู่ 2 ต.ประกอบอ.นาทวี ว่ามีงูเลื้อยขึ้นไปอยู่บนตู้เก็บของภายในบ้าน ขอให้ช่วยมาจับงูด้วย

หลังจากที่นายทวีศักดิ์  ได้รับแจ้งจึงพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.สะท้อน รีบนำอุปกรณ์ในการจับงู เข้าทำการตรวจสอบ เมื่อไปถึงบ้านเลขที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์ในการจับงู เข้าตรวจสอบบนตู้เก็บของ ปรากฏว่าพบเป็นงูปล้องทอง จึงได้ใช้อุปกรณ์ในการจับงูเข้าทำการจับทันที โดยใช้เวลาไม่นานนัก ก็สามารถจับงูปล้องทองไว้ได้ จึงนำมาวัดได้ความยาวประมาณ 1.50 เมตร รีบจับใส่กระสอบ เตรียมนำไปปล่อยในป่าธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลจากบ้านเรือนผู้คนต่อไป

ส่วนชาวบ้านที่มายืนดูต่างก็รีบเอาเลขบ้านเป็นเลขเด็ดสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดนี้ ที่สัญจรมาออกรางวัลที่ จ.สงขลา โดยเอาเลข 231, 312, 23, 31, 12  เป็นเลขเด็ด

งูปล้องทอง เป็นงูขนาดกลางมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 2.4–2.7 เมตร ลำตัวจะมีสีดำเป็นมันและมีสีเหลืองเป็นวงเล็ก ๆ เป็นระยะ แต่ไม่รอบตัว หัวดำ ปากลายเสือและท้องมีเขี้ยวพิษใต้ตา เมื่อถูกฉกกัดบริเวณปลายปากจะไม่เป็นอันตราย นอกเสียจากถูกฉกติดและงับไปจนถึงเขี้ยวพิษ ผู้ถูกกัดไม่มีอันตรายมากนัก หากแต่เพียงมีอาการปวดบวม