เมื่อวันที่ 28 ก.ย. มีรายงานภาพมุมสูงจากโดรน เผยแพร่ภาพสถานการณ์น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียง ตอนล่าง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ที่ไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง โดยทะลักท่วมเป็นบริเวณกว้างขวางสุดลูกหูลูกตา โดยเฉพาะพื้นที่ ต.กำปัง ต.สำโรง อ.โนนไทย น้ำหลากท่วมชุมชนหมู่บ้าน เรือกสวนไร่นาเสียหายยับเยิน

เช่นเดียวกันพื้นที่บ้านลำเชิงไกร หมู่ 9 ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งแนวลำน้ำลำเชียงไกรไหลผ่านเพียงหมู่บ้านเดียวในเขต อ.เมือง มีน้ำท่วมมิดทั้งหมู่บ้านกว่า 220 หลังคาเรือน และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ถูกน้ำท่วมแผ่กระจายเป็นวงกว้าง ระดับลึกกว่า 2 เมตร ดูคล้ายผืนทะเลสาบขนาดใหญ่ โดยนำได้เข้าท่วมทุกพื้นที่

ขณะเดียวกัน มวลน้ำจำนวนมากยังทะลักท่วมถนนสุรนารายณ์ เส้นทางสายหลักโคราช-ชัยภูมิ ระดับน้ำสูง 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ สถานการณ์ล่าสุด ยังมีมวลน้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว

ด้านนายไสว ทิพเวศาสตร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านลำเชิงไกร เปิดเผยว่า หมู่บ้านทั้ง 220 หลังคาเรือน เป็นพื้นที่วิกฤติหนักสุด ถูกท่วมทั้งหมู่บ้าน ถนนถูกตัดขาด สัญจรเข้าออกไม่ได้ ระดับน้ำลึก 2 เมตร บางจุดท่วมมิดหลังคา เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ รองรับน้ำมหาศาลไหลมาจากลำเชียงไกรตอนล่าง และมวลน้ำจากลำตะคองบางส่วนไหลมาสมทบ ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยกู้ภัย ต้องนำเรือท้องแบนสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน เร่งอพยพชาวบ้านกว่า 800 คน ทั้งผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุ ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยทุลักทุเล พร้อมตั้งเต็นท์อำนวยการคอยให้การช่วยเหลือเฉพาะหน้า ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่คลี่คลาย และระดับน้ำยังไม่มีวี่แววจะลดลง คาดว่าจะต้องเผชิญกับน้ำท่วมไปอีกไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์.