สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ หอการค้าไทยจีน สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย จับมือ เดวิด เลา จัดนิทรรศการภาพถ่าย “มหัศจรรย์ซินเจียงเหนือ ภูมิประเทศ มรดกทางวัฒนธรรม และผู้คน” นิทรรศการภาพถ่ายผ่านมุมมองและการกดชัตเตอร์โดยคุณชิไวเดวิด เลา ช่างภาพระดับโลก ที่บันทึกภาพความสวยงามจากธรรมชาติจากเขตปกครองตนเองซินเจียงประเทศจีน ที่สวยงามถึงขนาดมีคำกล่าวกันว่า “มาไม่ถึงซินเจียง ฤาจะรู้ว่าแผ่นดินจีนใหญ่โตเพียงไหน มาไม่ถึงซินเจียง ฤาจะรู้ว่าแผ่นดินมังกรงดงามมหัศจรรย์เพียงใด”

โดยการเปิดงานนิทรรศการภาพถ่าย “มหัศจรรย์ซินเจียงเหนือ ภูมิประเทศ มรดกทางวัฒนธรรม และผู้คน” ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากท่าน อู๋ จื้ออู่ อัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนมาเป็นประธานในพิธี และ คุณพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ คุณชิน ชินวิริยกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย มาร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่ายในครั้งนี้ โดยนิทรรศการได้จัดแสดงภาพถ่ายจำนวนกว่า 100 ภาพ จากฝีมือและมุมมองการกดชัตเตอร์ของคุณชิไว เดวิด เลา ช่างภาพระดับโลกมาแสดง โดยคุณเดวิดได้เดินทางไปยังภูมิประเทศซินเจียงตอนเหนือ หรือเป่ยเจียง สองครั้งในสองฤดูกาลเมื่อเดือนมิถุนายนและกันยายนของปี 2023 และได้ถ่ายภาพทางอากาศด้วยโดรน เพื่อให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่อันน่าอัศจรรย์ใจของซินเจียงเหนือ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งป่าไม้ ทุ่งหญ้า ทะเลสาบ หุบโตรก ภูเขาหิมะ ภูมิประเทศหย่าตาน (เนินเขาหลากสี) รวมไปถึงบ้านเรือน และฝูงปศุสัตว์ที่อาศัยอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันยิ่งใหญ่กว้างไกลสุดสายตา

และนิทรรศการภาพถ่ายมหัศจรรย์ซินเจียงเหนือในครั้งนี้ ได้นำเสนอภาพของเทือกเขาอัลไต, ทะเลสาบคานาส, หมู่บ้านเหอมู่, ชายหาดสายรุ้งอู๋ไฉ่ทาน, อู๋ไฉ่เฉิง, ทุ่งหญ้าเจาซู, ทะเลสาบไซหลี่มู่, แกรนด์แคนย่อนคว่อเค่อซู่, เมืองเท่อเคอซือ, ทุ่งหญ้านาลาถี และเส้นทางหลวงตู๋คู ที่ทะลวงผ่านเทือกเขาเทียนซาน เป็นต้น ทุกภาพล้วนแสดงให้เห็นถึงภูมิประเทศอันยิ่งใหญ่และงดงามมหัศจรรย์ของซินเจียงเหนือ ซึ่งเป็นตอนหนึ่งของเส้นทางสายไหมและเทือกเขาเทียนซาน ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของประเทศจีนอีกด้วย โดยภาพถ่ายทั้งหมดได้บอกเล่าความสวยงามอันน่าอัศจรรย์ที่คนรักธรรมชาติและชื่นชื่นชอบในการถ่ายภาพ ควรจะได้มาสัมผัสภาพความงามจากฝีมือของช่างภาพระดับโลกคนนี้

นิทรรศการภาพถ่ายนี้ จัดแสดงให้ชมระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2024 ณ Living Hall ชั้น 3 สยามพารากอน