สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า ราคาโกโก้ในตลาดโลก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตช็อกโกแลต ยังคงพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยราคาซื้อขายโกโก้ล่วงหน้าที่ตลาดนคนนิวยอร์ก พุ่งขึ้นสูงถึงตันละ 9,010.59 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 323,209.86 บาท) เมื่อสัปดาห์ที่สองของเดือน ก.พ.


ด้านผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์ไปในทางเดียวกัน ว่าการที่ราคาโกโก้ในตลาดโลกพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แน่นอนว่า จะส่งผลให้ราคาช็อกโกแลตและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของโกโก้แพงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยิ่งตอกย้ำความรุนแรงของปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งส่งผลต่อการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวโกโก้ ช่วงฤดูกาล 2566/2567 น่าจะลดลงเป็นปีที่สามติดต่อกัน เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ จะยังคงอยู่จนถึงเดือน เม.ย. นี้


ทั้งนี้ การส่งออกโกโก้ของไอวอรีโคสต์ ประเทศผู้ผลิตและส่งออกโกโก้รายใหญ่ที่สุดของโลก ระหว่างเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว จนถึงสิ้นเดือน ม.ค. ปีนี้ ลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


ขณะที่บริษัทแบร์รี คัลเลบาวต์ (Barry Callebaut) หนึ่งในผู้ผลิตช็อกโกแลตรายใหญ่ระดับโลก สัญชาติสวิส-เบลเยียม ออกแถลงการณ์ เรื่องการเตรียมเลิกจ้างพนักงาน 2,500 ตำแหน่ง หรือ 18% ของบุคลากรทั้งหมดที่มีอยู่ทั้งหมดทั่วโลก ภายในระยะเวลาอีก 18 เดือนนับจากนี้ เพื่อลดความซับซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสายงานการผลิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES