สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (ซีพีไอ) ซึ่งไม่รวมอาหารสดและเชื้อเพลิง เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความผันผวนสูง เพิ่มขึ้น 2.0% ในระดับเปรียบเทียบแบบปีต่อปี เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และลดลงจากสถิติ 2.3% เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาด้วย นับเป็นสถิติชะลอตัวเดือนที่สามติดต่อกัน


แม้ยังสูงกว่าสถิติที่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ไว้ อาทิ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งมองว่า ข้อมูลดัชนีซีพีไอของญี่ปุ่นเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา น่าจะเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี


อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีซีพีไอของญี่ปุ่นชะลอตัวต่อเนื่องนานติดต่อกันอย่างน้อย 3 เดือน จนสอดคล้องกับเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำหนดไว้ที่ 2.0% ทำให้เริ่มมีการคาดหมายอีกเช่นกัน ว่าน่าจะเป็นสัญญาณดี และทำให้บีโอเจยุติการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งอย่างเร็วที่สุดน่าจะเกิดขึ้น ในเดือน เม.ย. นี้


ก่อนหน้านี้ ดัชนีซีพีไอเพิ่มขึ้นต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% ของบีโอเจ ล่าสุดก่อนหน้านี้ ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือน มี.ค. 2565 ซึ่งสถิติตอนนั้นอยู่ที่ 0.8% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี แต่ตัวเลขหลังจากนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และค่าเฉลี่ยดัชนีซีพีไอของญี่ปุ่น อยู่ที่ 3.1% เมื่อปี 2566 เป็นสถิติสูงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2525.

เครดิตภาพ : AFP