เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา ไดแอน เบนเนตต์ หญิงสาวจากเมืองบรูม เขตเวสเทิร์นออสเตรเลีย พาสุนัขของเธอไปเดินเล่นริมหาดในเขตน้ำตื้นซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลกำลังลงต่ำมาก ทันใดนั้นเธอก็สังเกตุเห็นสัตว์หน้าตาแปลกประหลาดอยู่บนพื้นทรายกำลังบิดตัวไปมา จึงถ่ายภาพและนำมาโพสต์บนเฟซบุ๊ก

เบนเนตต์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า ในตอนแรกเธอคิดว่าสัตว์ประหลาดสีม่วงคล้ำปนขาวนั้นเป็นฝูงปลาไหลที่กำลังพยายามจะมุดลงรูบนพื้นทราย แต่หลังจากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญแล้ว พบว่ามันคือสัตว์ทะเลที่หาดูได้ยากมาก หนำซ้ำยังเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในมหาสมุทร

สัตว์ทะเลรูปร่างแปลกที่ เบนเนตต์ พบนั้นคือดอกไม้ทะเล (Sea anemone) ชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า โดฟเลเนีย อาร์มาทา (Dofleinia armata) มีรูปร่างที่ดูผิวเผินแล้ว คล้ายกับกลุ่มหนวดปลาหมึกที่โดนมัดรวมกัน

เมื่อ โดฟเลเนีย อาร์มาทา เติบโตเต็มวัย ร่างของมันอาจมีขนาดใหญ่ได้ถึง 8 นิ้ว และส่วนที่เป็นหนวดของมันจะมีความยาวสูงสุดราว 20 นิ้ว ส่วนใหญ่แล้วมันจะขดตัวเหมือนลูกบอลเพื่อซ่อนส่วนปากและพรางขนาดลำตัวที่แท้จริงของมัน

จากข้อมูลที่ทีมนักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์ควีนส์แลนด์เขียนไว้ในรายงานเมื่อ 20 ปีที่แล้วระบุว่า โดฟเลเนีย อาร์มาทา เป็นหนึ่งในดอกไม้ทะเลสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดและอันตรายที่สุดของอาณาจักรดอกไม้ทะเลแห่งออสเตรเลีย หากสัมผัสโดนร่างของมันอาจทำให้เกิดบาดแผลซึ่งสร้างความเจ็บปวดแสนสาหัส และต้องใช้เวลารักษาตัวอย่างยาวนานหลายเดือน

ที่มาและเครดิตภาพ : miamiherald.com