เรียกได้ว่ากลายเป็นดราม่ามาอย่างต่อเนื่องหลังจากที่สึกออกมาแล้ว สำหรับ ทิดเอก ไพรวัลย์ วรรณบุตร เนื่องจากหลายคนก็คาดหวังให้เจ้าตัวเคลื่อนไหวทางด้านสังคม การเมือง หรือแม้กระทั่งเรื่องราวเบื้องหลังของวงการสงฆ์

ซึ่งหลายคนมองว่า ก่อนสึกเขาเป็นพระหัวก้าวหน้า ถ่ายทอดธรรมะได้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ เป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชน ทั้งยังบอกว่าสึกแล้วจะฟาดสำนักพุทธฯ ทำให้มีผู้ติดตามมากมาย แต่พอสึกจริงกลับมาเป็นดาวติ๊กต็อก ทำคอนเทนต์ไร้สาระ ขายจิ้นกับหนุ่มเกาหลีไปวันๆ แล้วยังไม่รับฟังความเห็นต่าง ด่า-บล็อกคนที่ตั้งคำถาม

หลังจากนั้นก็เกิดดราม่าและการปะทะกันอยู่เนืองๆ ไพรวัลย์ก็ตอบโต้ตลอด กระแสไม่พอใจแรงขึ้น เมื่อไพรวัลย์แคปโพสต์ของคนที่วิจารณ์เขามาลงในเพจ ซึ่งคนมองว่าเป็น “การแขวน” ให้ลูกเพจมารุมด่า คนมองว่าตอนเป็นพระเขาสอนให้คนใจเย็น อย่าโพสต์ด่าใคร แต่พอสึกกลับโพสต์ด่าคนอื่นทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ก็ได้ออกมาเคลียร์เกี่ยวกับการฟาดกลับคอมเมนต์ ที่มาบูลลี่หน้าตาตัวเอง หลังจากที่เคลียร์ตัวเองจบไปแล้ว กระแสต่างๆ กลับไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ โดยยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับคนที่ศัลยกรรม แต่ด่าเฉพาะคนที่ด่าผมก่อนเท่านั้น และไม่มีปัญหากับใครทั้งนั้น ที่ไม่ด่าผมหรือบูลลี่ผมก่อน

ล่าสุด ทิดไพรวัลย์ ก็เจอดราม่าชาวเน็ตแห่เข้ามาคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ Nanake555 ของ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ให้ถอด ทิดไพรวัลย์ ออกจากบทบาทการเป็น 1 ใน 4 พิธีกร รายการนินทาประเทศไทย ที่ได้ทำร่วมกับ พี่หมึก วิโรจน์ ควันธรรม, น้าเน็ก และ ได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ ซึ่งเป็นรายการที่มีคอนเซปต์ รวมคนในช่วงวัยต่างๆ และหยิบยกเรื่องราวในสังคมมาพูดคุยกัน ชวนให้ขบคิดต่อ เพื่อเป็นกระบอกเสียง เพื่อให้เกิดการผลักดัน เปลี่ยนแปลงให้สังคมดีขึ้น ซึ่งอีพีแรกได้รับความสนใจอย่างมาก

ในขณะที่ดราม่ายังระอุ เพจน้าเน็กก็โพสต์โปรโมตคอนเทนต์ “นินทาประเทศไทย” อีพี 2 ปรากฏว่ามีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเกือบ 5,000 คอมเมนต์ มากกว่า 95% วิพากษ์วิจารณ์เรื่องไพรวัลย์ ส่วนหนึ่งบอกว่าจะไม่ติดตามรายการถ้าไพรวัลย์มาออก เพราะไม่เหลืออะไรให้เชื่อถืออีกแล้ว

เมื่อถึงรายการสด ทางรายการก็พูดคุยถึงประเด็นนี้ โดยไพรวัลย์บอกว่าเขาแสดงตัวตนชัดเจนมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งปากจัด แต่ปากจัดมาตั้งแต่ตอนเป็นพระ ตัวตนของเขาไม่มีอะไรเปลี่ยน เขาไม่ชอบให้ใครคอนโทรล ถ้าอยากพูดอะไรเขาจะพูดเอง ถ้าบังคับให้พูดเขาจะไม่พูด

ส่วนเรื่องการบล็อก ไพรวัลย์มองว่าเขามีสิทธิที่จะทำ เพราะเพจนี้เป็นพื้นที่ของเขา เขาจะจัดสรรพื้นที่ของการแลกเปลี่ยนพูดคุย อย่างไรก็ได้ตามที่เขาเห็นสมควร และการที่เขาบล็อกใครสักคนในเพจ คนๆ นั้นก็ยังสามารถวิจารณ์เขาได้ในแพลตฟอร์มอื่นๆ ตอนนี้มีคนเอาเขาไปตัดต่อล้อเลียนสนุกสนาน เขาก็ไม่ได้ตามไปจัดการอะไร

ไพรวัลย์บอกว่าเขามีคนติดตาม 3 ล้าน จะใช้ชีวิตให้ถูกใจคนทั้ง 3 ล้านเป็นไปไม่ได้ เขาจึงเลือกที่จะเป็นตัวเองซึ่งเหนื่อยน้อยที่สุดและจะเป็นต่อไป ใครไม่พอใจก็อันฟอลโลว์ไป ทุกสิ่งที่เขาทำในเพจไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน จะให้เขาเปลี่ยนตามกระแสสังคม เขาจะไม่ทำอย่างแน่นอน

ส่วนการเอาคนอื่นมาแขวนในเพจ ไพรวัลย์บอกว่าเขาจะไม่แขวนใครก็ตามที่ไม่แขวนเขาก่อน ในเมื่อคนคนนั้นพาดพิงถึงเขา เขาในฐานะคนที่ถูกพาดพิง ทำไมจะไม่มีสิทธิตอบโต้ ถ้ามีคนติดตามเยอะแล้วต้องเงียบเวลาถูกวิจารณ์ก็ไม่แฟร์

ในขณะที่น้าเน็กบอกว่า ไม่สามารถมองข้าม 4-5 พันคอมเมนต์ได้ ตนบริหารจัดการเพจแบบชุมชนหรือคอมมูนิตี้ ผู้ติดตามหลากหลายทางความคิด หลากหลายช่วงวัย ตนรับฟังทุกความคิดเห็น เปิดโอกาสให้ชม ด่า ติเตียน และถ่มถุยได้ ไม่เคยบล็อกใคร พอเกิดเรื่องนี้จึงไม่สามารถทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้

จากนั้นไพรวัลย์ได้ประกาศยุติบทบาทในการจัดรายการ “นินทาประเทศไทย” กลางอากาศ โดยบอกว่าจะให้คนที่เป็นที่ยอมรับกว่านี้มาทำหน้าที่แทน เพราะตนเลือกความเป็นตัวเอง จะไม่เลือกอย่างอื่นเด็ดขาด ซึ่งน้าเน็กก็ยอมรับการตัดสินใจของไพรวัลย์ หลังร่ำลาทุกคนแล้ว ไพรวัลย์ก็เดินออกจากห้องส่งไป คนที่เหลือก็จัดรายการกันต่อ

น้าเน็กบอกว่าไปไม่เป็นเหมือนกัน เพราะตลอดชีวิตการเป็นพิธีกรยังไม่เคยเจอใครลาออกกลางรายการแล้วลุกไปแบบนี้ ยังคิดไม่ออกว่าจะเอาใครมาทำแทน แต่คนที่ทำหน้าที่ในรายการนี้ต้องเป็นคนที่คนดูเปิดใจให้ เพราะรายการนี้พูดถึงเรื่องปากท้องและความเป็นไปในสังคม ถ้าคนดูมีปัญหากับตัวบุคคลที่มาถ่ายทอด ก็จะทำให้สารส่งไปไม่ถึงและผิดเจตนารมณ์ของรายการ

มีเสียงวิจารณ์ว่า ไพรวัลย์ไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมงานและไม่เป็นมืออาชีพที่ลุกออกไปกลางรายการ หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าทั้ง 3 คนดูเหวอ ซึ่งไพรวัลย์ก็โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า การเดินออกจากรายการเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว และเขาได้แจ้งน้าเน็กแล้วว่าจะขอเข้ารายการเพื่อชี้แจงและอำลาทุกคน ในเมื่อคนไม่ต้องการฟังความเห็นของเขา ถ้าเขายังอยู่คนก็จะไม่สนใจเรื่องสาธารณะ แต่มาสนใจเรื่องของเขาแทน ซึ่งทำให้เสียประโยชน์และเสียบรรยากาศในการสนทนา

ต่อมาไพรวัลย์ไลฟ์สดและพูดถึงเรื่องนี้ว่า เขาไม่รู้สึกเสียใจเลยกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งที่มีคนด่าว่า มีคนแอนตี้ และการยุติบทบาทในรายการ เพราะเขาจะไม่เสียใจกับอะไรก็ตามที่เขาเลือกและตัดสินใจเอง และเขายังคงยืนยันว่าการเป็นตัวเองนั้นเหนื่อยน้อยที่สุด

ล่าสุดไพรวัลย์โพสต์ในเพจว่า “ผมอยากให้น้าเน็กพูดและพูดด้วยคำสัตย์คำจริงว่า ก่อนเข้ารายการ ผมได้แจ้งน้าเน็กอย่างชัดเจนและครบถ้วนอย่างตรงไปตรงมาก่อนหรือไม่ว่า ระหว่างการที่ผมขึ้นรถกลับห้องและหายไปเงียบๆ จากรายการเลย กับการที่ผมเข้ารายการแล้วผมได้อำลาทุกคนพร้อมทั้งชี้แจงเรื่องของตัวเองอย่างเปิดใจ ผมเลือกแบบไหน (แบบไหนที่ว่าก็คือแบบหลัง)

ผมรู้ดีว่า ต่อให้ผมอยู่ต่อหรือผมลุกออก ผมก็โดนด่าทั้งสองทางอยู่ดี แต่ผมเลือกอย่างหลัง คือเลือกลุกออก หลังจากที่ได้พูดเรื่องของตัวเองแล้ว เพราะอย่างน้อย ผมก็เห็นว่า นี่คือสิ่งที่ดีที่สุด ไม่ใช่ดีที่สุดสำหรับผม แต่ดีที่สุดสำหรับรายการ สำหรับคนดู ซึ่งยังอาจพอจะได้สาระอะไรบ้างจากเรื่องที่พี่ๆ ทั้ง 3 คนจะคุยหลังจากที่ผมลุกออกไปแล้ว ผมเป็นคนเปิดเผยและตรงไปตรงมา ที่สำคัญอย่างที่พูดคือผมเคารพคนอื่น เท่าๆ กับที่ผมเคารพความรู้สึกตัวเอง”

นอกจากนั้น ไพรวัลย์ ยังบอกอีกว่า “การเดินออกจากรายการ เป็นการทำที่ถูกต้องแล้วครับ และผมได้แจ้งน้าแล้วว่า ผมจะขอเข้ารายการเพื่อชี้แจงและอำลาทุกคนอย่างตรงไปตรงมาเท่านั้น ผมไม่ควรพูดเรื่องสาธารณะในรายการนินทาประเทศไทยแล้ว เมื่อคนไม่ต้องการอยากฟังความเห็นของผม ถ้าผมยังอยู่ คนจะไม่สนใจเรื่องสาธารณะที่เราจะคุยกัน คนจะสนใจแต่เรื่องของผม ซึ่งมันทำให้เสียประโยชน์ที่ควรจะได้รับและเสียบรรยากาศของการสนทนา”

ขอบคุณภาพประกอบ : Nanake555, ไพรวัลย์ วรรณบุตร