เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ภาพจากกล้องวงจรปิด ของชาวบ้านที่อยู่หน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลบ้านพอง ตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สามารถบันทึกชายคนหนึ่งซึ่งเป็นวัยรุ่นขาใหญ่ในหมู่บ้าน ได้มายืนเกาะรั้วหน้าบ้าน พร้อมกับบอกให้คนในบ้านได้ออกไปพบ พร้อมกับพูดท้าทายว่ากลัวมั้ย ลูกหลานมีมากเท่าไหร่ออกมาเจอตัว พร้อมกับขู่ว่า ตายทิ้งแน่

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบกับชาวบ้านว่าได้รับความเดือดร้อนจากผู้เสพสารเสพติดภายในหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนในเวลากลางคืน ตะโกนด่าข่มขู่ อาฆาต ปองร้ายจะเอาชีวิต อยู่ประตูหน้าบ้านเป็นเวลาหลายครั้ง ตลอดเวลาเกือบถึงปี สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ที่อยู่อาศัยจำนวนหลายหลังเป็นอย่างยิ่ง

โดยชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่า ตนอาศัยอยู่กันเป็นครอบครัว สามีต้องออกไปทำงานเข้ากะในโรงงาน อยู่กับลูกเล็ก เมื่อสองเดือนก่อนหน้านี้ก็มาอาละวาดบ่อยครั้ง บางทีก็อาขวดเหล้ามาเคาะที่รั้วบ้านเพื่อให้เกิดเสียงดัง พร้อมกับตะโกนด่า สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงได้หาซื้อกล้องวงจรปิดมาติดไว้เพื่อเก็บหลักฐาน แต่กระนั้นก็ยังมาอาละวาดทุกครั้งที่ดื่มสุรา หรือสารเสพติด ซึ่งมูลเหตุก็ไม่เป็นเรื่องอะไรมาก เนื่องจากผู้ก่อเหตุไม่พอใจใคร ก็จะอาละวาด หรือทำร้ายร่างกายคนนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

“อีกอย่างบ้านผู้ก่อเหตุอาละวาดก็อยู่ติดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เกรงว่าหากวันใดเกิดอาการคลุ้มคลั่งอีก จะเข้าไปทำร้ายเด็กๆ ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลตำบลลำน้ำพองก็เป็นได้ เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู”

ขณะที่ชาวบ้านอีกราย เล่าว่า พ่อของตนอายุ 76 ปี ก็ไม่สามารถอาศัยอยู่ที่บ้านได้ เนื่องจากถูกชายดังกล่าวขู่อาฆาต เป็นประจำ พวกตนจึงได้พาพ่อไปหาที่ซ่อน โดยมีการพาไปอาศัยอยู่บ้านสวนปลายนาห่างจากหมู่บ้าน แต่กระนั้นก็ยังไม่วายที่จะถูกตามรังควาญอยู่เป็นประจำ เพราะความฝังใจที่พ่อของตนมองหน้า ทำให้เขาไม่พอใจ ตนเองก็ติดกล้องวงจรปิดเหมือนกัน จับพฤติกรรมของชายดังกล่าวมาร้องตะโกนหน้าบ้าน เขย่าประตูไปมา ทำให้พวกตนไม่กล้าออกมานอกบ้านแต่อย่างใด จึงอยากให้เจ้าหน้าทีบ้านเมืองมานำตัวไปบำบัด หรือดำเนินคดีโดยด่วน เพราะชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวา

หลังทราบเรื่องร้องเรียน นายกรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นายอำเภอน้ำพอง พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชุมพล บัวชุม ผกก.สภ.น้ำพอง ได้สั่งการให้ พ.ต.ท. วิธาน ชลอกลาง รอง ผกก.ป.สภ.น้ำพอง สนธิกำลังกับ นายสำเริง โสบุญมา ป้องกันอำเภอน้ำพอง นายมานิช พรสุวรรณ์ กำนันตำบลน้ำพอง พร้อมกำลังผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำพอง เดินทางไปยังบ้านของชายดังกล่าว เพื่อที่จะเข้าไปควบคุมตัว โดยทำการเตรียมอุปกรณ์ควบคุมตัว แต่เนื่องจากหายจากอาการมึนเมาแล้ว จึงยอมให้แต่โดยดี

เบื้องต้นจึงได้นำตัวไป สภ.น้ำพอง เพื่อตรวจสารเสพติด ผลการตรวจพบว่ามีสารเสพติดอยู่ในร่างกาย จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เพิ่งเสพยาบ้ามาเมื่อวันที่แล้ว ก่อนส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.