นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ดีอี โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ได้ร่วมกับ ไรซ์ สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร เร่งขับเคลื่อนองค์กรดิจิทัลในหน่วยงานภาครัฐของไทย ผ่านแนวคิดการสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยีและการจัดการข้อมูล และการกำกับดูแลบริหารจัดการองค์กรภาครัฐให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านหลักสูตร จีทีเอ็กซ์ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรที่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่องค์กรดิจิทัล

“ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยได้กำหนด 8 เป้าหมาย ที่จะผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและสังคมในทุกมิติ ซึ่งเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมา ดีอีได้ให้มุ่งพัฒนาบุคลากรและหลักสูตร ที่สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลดิจิทัล และหลักสูตร จีทีเอ็กซ์ ถือเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ตอบโจทย์แนวคิดการสร้างรัฐบาลดิจิทัล และตรงกับนโยบายของดีอี ที่พยายามพัฒนาผู้นำองค์กรให้เข้าใจแนวคิดและวัฒนธรรมองค์กรดิจิทัล”

นายศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อร่วมก่อตั้ง ไรซ์ และผู้อำนวยการหลักสูตร จีทีเอ็กซ์ กล่าาว่า สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร ที่มีพันธกิจสำคัญในการเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ จีดีพี ของประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้ 1% โดยได้เล็งเห็นความสำคัญและมุ่งมั่นจะส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐสู่องค์กรดิจิทัล โดยเฉพาะการสร้างผู้นำองค์กรหรือบุคลากรภาครัฐให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มีความเชี่ยวชาญด้านการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเข้าไปบริหารจัดการองค์กร รวมถึงความร่วมมือกันในการพัฒนาสู่องค์กรดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์

ด้านนาย ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจดิจิทัล ดีป้า กล่าวว่า หัวใจสำคัญของการเปลี่ยนผ่านของหน่วยงานภาครัฐ นอกจากการสนับสนุนระบบนิเวศดิจิทัล การบริหารจัดการและโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นเทคโนโลยีดิจิทัลแล้วการสร้างผู้นำองค์กรหรือบุคลากรให้มีวิสัยทัศน์และวัฒนธรรมองค์กรรองรับความเปลี่ยนแปลงดิจิทัลที่ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะการทักษะการใช้เทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการส่งเสริมให้บุคคลสามารถนำความรู้ เทคโนโลยีดิจิทัลไปเปลี่ยนแปลงองค์กร และการนำเอาองค์ความรู้ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ถือเป็นประเด็นที่สำคัญสุด