โจวเฮ่อผิง ชายวัย 70 ปีจากนครฉงชิ่ง ประเทศจีน กลายเป็นบุคคลที่ได้รับความสนใจของชาวเน็ตจีนและแม้กระทั่งตกเป็นข่าว เมื่อมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่บันทึกกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้งของเขาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน 

เหตุผลที่คลิปวิดีโอของเขาได้รับความสนใจอย่างมากเป็นเพราะรูปร่างของคุณปู่วัย 70 ปีคนนี้สวนทางกับวัย ร่างของเขาเต็มไปด้วยมัดกล้ามแข็งแรงราวกับคนหนุ่ม ช่วงท้องมี “ซิกแพ็ก” ที่เห็นได้ชัด อีกทั้งยังมีเส้นผมดกดำเต็มศีรษะ

คุณปู่โจวมีฉายาว่า “ลิงมหัศจรรย์” แห่งภูเขาเกอเล่อ การอุทิศตัวให้กิจกรรมเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะการออกกำลังกายของเขา ได้ให้แรงบันดาลใจแก่ผู้พบเห็นจำนวนมาก ชาวเน็ตจีนต่างพากันแชร์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอของเขาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วยความชื่นชม

ในคลิปวิดีโอของคุณปู่โจวคลิปหนึ่งซึ่งกลายเป็นไวรัลไปแล้ว มีการเขียนคำบรรยายไว้ในทำนองว่า “กูรูฟิตเนสรุ่นคุณปู่วัย 70 ปีจากฉงชิ่งผู้ “ย้อนวัย” ตัวเอง เขามีผมที่ดกดำ มีเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายเพียง 3% และร่างของเขาเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ”

ปู่โจว เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวว่า เขาเริ่มต้นออกกำลังกายตั้งแต่ปี 2522 หลังจากที่ได้อ่านบทความเรื่องประโยชน์ของการวิ่งออกกำลังกายในนิตยสารฉบับหนึ่ง

ตลอดเวลา 45 ปีที่ผ่านมา เขาใช้ชีวิตอย่างมีวินัยและเคร่งครัดต่อการรักษาสุขภาพ กิจวัตรประจำวันของเขาเริ่มต้นด้วยการตื่นนอนเวลา 05.30 น. แล้วออกไปวิ่งยามเช้าโดยแบกน้ำที่มีน้ำหนักเกือบ 20 ลิตรไปด้วย จากนั้นก็เป็นการวิดพื้น, ไต่เสาและทำท่าหกสูงโดยใช้ลักษณะภูมิประเทศของภูเขาเกอเล่อให้เป็นประโยชน์ในการออกกำลังกาย 

เมื่อเสร็จสิ้นการออกกำลังกายตอนเช้าแล้ว ปู่โจวก็จะออกไปทำงานเวลา 08.00 น.

สำหรับภูเขาเกอเล่อที่มีความสูง 678 เมตรนั้น มีขั้นบันได้ให้เดินไปถึงยอดเขามากกว่า 2,500 ขั้น ซึ่งเป็นจุดที่ปู่โจวใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้งของเขา 

ปู่โจวจะใช้เทคนิคการออกกำลังกายต่าง ๆ เช่น ใช้ท่ากระโดดกบในช่วงขึ้นเขา, ใช้ท่าจระเข้คลานเวลาลงเขา เพื่อลดแรงกระแทกที่หัวเข่า โดยเขาใช้เวลาขึ้นเขาราว 1 ชม. ส่วนขาลงจากยอดเขาจะใช้เวลาประมาณ 50 นาที

ปู่โจวยังเล่าว่า ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะมีแต่คนถามว่าอายุเท่าไหร่, เขาสวมวิกผมหรือย้อมผมใช่ไหมและทำอย่างไรถึงได้มีกล้ามเยอะ ซึ่ง ปู่โจว บ่นว่าเขาต้องตอบคำถามเหล่านี้เกือบตลอดเวลาจนรู้สึกเบื่อ

สำหรับเคล็ดลับการรักษาความหนุ่มกว่าวัยนั้น ปู่โจว อ้างว่าเขารับประทานอาหารตามปกติ แต่จะหลีกเลี่ยงอาหารเสริมสุขภาพ งดเว้นการสูบบุหรี่-ดื่มเหล้า เน้นการออกกำลังกาย และสร้างนิสัยการใช้ชีวิตแบบรักษาสุขภาพ

รูปลักษณ์ที่เยาว์วัยของปู่โจวได้สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวเน็ตจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าอายุไม่ใช่ข้อจำกัดและการใช้ชีวิตอย่างคำนึงถึงสุขภาพเป็นหลักคือปัจจัยสำคัญในการรักษาความเป็นหนุ่มสาว

ที่มาและเครดิตภาพ : nextshark.com, bnnbreaking.com