เดิมที ฮุ่ยฟงฟูดส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอสพริก “ศรีราชา” ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าตลาดของสินค้าประเภทนี้ในสหรัฐ แต่เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทกำลังเจอผู้ผลิตรายใหม่ที่เคยทำงานใกล้ชิดกันมาก่อน เข้ามาบุกตลาดซอสพริกศรีราชาด้วยราคาขายที่ถูกกว่าและสามารถดึงดูดใจลูกค้าได้ไม่น้อย

เมื่อไม่กี่ปีก่อน ฮุ่ยฟงฟูดส์ประสบปัญหาในการผลิตจนสินค้าขาดตลาดในบางรัฐ รวมถึงในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเม็กซิโก เพราะวัตถุดิบหลักซึ่งก็คือพริกชี้ฟ้าที่ได้จากซัพพลายเออร์ในแคลิฟอร์เนีย มีไม่พอต่อการผลิต

ก่อนหน้านี้บริษัทพึ่งพาการสั่งวัตถุดิบจากบริษัทอันเดอร์วูด แรนเชสในแคลิฟอร์เนียมาเป็นเวลายาวนานถึง 28 ปี แต่ยุติความสัมพันธ์อันดีต่อกันในที่สุดพร้อมกับมีคดีความฟ้องร้องกัน ซึ่งศาลตัดสินให้ ฮุ่ยฟงฟูดส์ จ่ายเงิน 23.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 840 ล้านบาท) เพื่อชดเชยให้ อันเดอร์วูด แรนเชส เพราะยุติการสั่งซื้อพริกแบบกระทันหันจนเกินไป

หลังจากนั้น ฮุ่ยฟงฟูดส์ ก็ประสบปัญหาทางการตลาด ซึ่งมีทั้งเรื่องสินค้าไม่พอขาย และที่สำคัญที่สุดคือ ลูกค้าบางรายบ่นว่ารสชาติของซอสไม่อร่อยเหมือนเดิม

ด้าน อันเดอร์วูด แรนเชส ก็ตัดสินใจที่จะลงมาบุกตลาดซอสพริกศรีราชาในฐานะผู้ผลิตด้วย แทนที่จะเป็นแค่ซัพพลายเออร์นำส่งวัตถุดิบเพียงอย่างเดียว พร้อมทั้งออกแบบขวดซอสโดยใช้ “มังกรจีน” เป็นตราสัญลักษณ์ ขณะที่ซอสศรีราชาของ ฮุ่ยฟงฟูดส์นั้น มีรูปไก่ตัวผู้และฝาจุกสีเขียวเป็นสัญลักษณ์

ซอสพริกศรีราชาเจ้าตลาดของ ฮุ่ยฟง ฟูดส์ (ซ้าย) และซอสพริกศรีราชาของ อันเดอร์วูด แรนเชส (ขวา) คู่แข่งหน้าใหม่

เมื่อซอสพริกศรีราชา “ตราไก่” ขาดตลาด ก็กลายเป็นช่องโหว่ให้ซอสพริกศรีราชา “ตรามังกร” เข้ามาแทรกและกลายเป็นตัวเลือกใหม่ของลูกค้าแทนซอสทาบาสโกซึ่งเคยแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจาก ฮุ่ยฟงฯ ไปได้สำเร็จเมื่อปีที่แล้ว

ราคาขายต่อขวดที่ต่ำกว่าของซอสพริกจากอันเดอร์วูดฯ ยิ่งกลายเป็นตัวดึงดูดลูกค้าได้ดี ยิ่งไปกว่า ลูกค้าที่ซื้อไปลองชิมส่วนหนึ่งชื่นชอบรสชาติของซอสพริกยี่ห้อใหม่ บางคนถึงกับระบุว่า “นี่แหละซอสศรีราชาของแท้” 

กระนั้น ลูกค้าบางรายก็แย้งว่า ซอสพริกของ อันเดอร์วูดฯ มีรสชาติที่เผ็ดกว่าซอสพริกของ ฮุ่ยฟงฯ ซึ่งกลับมามีรสชาติเหมือนเดิมแล้ว หลังจากมีการปรับสูตร 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ฮุ่ยฟงฟูดส์ ยังคงอยู่ระหว่างการแก้ไขเรื่องสินค้าไม่พอจำหน่ายในอีกหลายพื้นที่ของสหรัฐโดยไม่อาจบอกได้ว่าจะยุติปัญหาได้เมื่อไหร่

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES