จากกรณี นายนงคาน (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี พนักงานรถดูดของเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ใช้อาวุธปืนลูกกรด ขนาด .22 ยิง น.ส.กุสุมา (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี อดีตภรรยาและ น.ส.เอ (นามสมมุติ) ลูกสาวอายุ 15 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส กระสุนเจาะเข้าลำตัว แต่ฝ่าย น.ส.กุสุมา แข็งใจพาลูกสาวขึ้นรถขับไป รพ. เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจนพ้นขีดอันตราย ขณที่ นายนงคาน มือปืนที่ก่อเหตุเกิดสำนึกผิด ใช้ปืนกรอกปากยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักพนักงานเทศบาลฯ พื้นที่ หมู่ 1 ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมด้วย นายอาทิตย์ สุวิทย์ เลขานุการนายก และสมาชิกสภาเทศบาล ได้เดินทางไปเยี่ยมอาการบาดเจ็บของ น.ส.กุสุมา และลูกสาววัย 15 ปี ซึ่งขณะนี้ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ จากการสอบถาม น.ส.กุสุมา เล่าว่า วานนี้ (6 ต.ค.66) เป็นวันหยุดของตน และได้เข้าไปรับลูกเพื่อออกมาเที่ยวกินข้าวในตัวเมืองหาดใหญ่ โดยในช่วงกลางคืนได้โทรฯ ไปบอกอดีตสามีแล้วว่าจะเข้าไปรับลูก เมื่อถึงเวลาเที่ยงก็ไปรับลูกตามที่นัดหมาย หว่างรอลูกสาวแต่งตัว ปรากฏว่าอดีตสามีโวยวายว่า ห้ามไม่ให้ไป จึงมีปากเสียงกัน โดยตนบอกว่าแค่พาลูกไปเที่ยวจะอะไรนักหนา ปรากฏว่าสามีไปหยิบปืนมาจ่อหน้าอกตน ซึ่งตอนนั้นตนนั่งอยู่บนเตียงนอนลูก จึงคว้ากระบอกปืนไว้ถามว่าจะทำอะไร ฝ่ายอดีตสามีบอกปืนไม่มีลูก

ปรากฏว่าลูกสาวที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า ปืนไม่มีลูกแล้วพ่อเอาปืนมาจ่อแม่ทำไม จากนั้นได้มีการแย่งปืนกันสักพัก อดีตสามีจึงใช้ปืนยิงใส่ตนกับลูก ตอนนั้นลูกกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด แต่อดีตสามียังจะยิงลูกซ้ำ ตนจึงกระโดดคว้าปืนไว้บนที่นอน บอกให้ลูกวิ่งหนีลงไปข้างล่าง แต่ลูกไปได้ไม่ไกลเพราะเจ็บแผล จึงหันไปบอกสามีที่กำลังยื้อแย่งปืนว่า “…มึงไปดูลูกลูกมึงตายหรือยัง มึงฆ่าลูกแล้ว…” ทำให้สามีได้สติและยอมทิ้งปืน ลงมาดูลูกข้างล่าง ตอนนั้นตนรีบคว้ากุญแจพาลูกขึ้นรถไป รพ.หาดใหญ่ ทันที

ด้าน พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมอาการบาดเจ็บของสองแม่ลูก ซึ่งหมอบอกว่าอาการปลอดภัยแล้วทั้งคู่ พร้อมกับมอบเงินเยียวยาช่วยเหลือในเบื้องต้น ส่วนศพของ นายนงคาน ที่เสียชีวิต ได้รับการประสานจากญาติซึ่งอยู่ที่ จ.อุดรธานี ว่าจะมารับกลับไปบำเพ็ญกุศล แต่หากว่าญาติไม่มารับ จากการพูดคุยกับภรรยาและลูกสาวบอกว่า จะรับกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดที่ จ.พัทลุง เอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครหาดใหญ่ต่างเสียใจ และจะช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวนี้ โดยผู้เสียชีวิตเป็นพนักงานของเทศบาลนครหาดใหญ่ และในวันพรุ่งนี้ ทางเทศบาลนครหาดใหญ่จะประชุมหัวหน้าหน่วยงานของเทศบาลนครหาดใหญ่ทั้งหมด ในเรื่องของอาวุธปืน เพื่อที่จะหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ยิงกันวานนี้ ปรากฏว่าระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ภายในบ้านเกิดเหตุ มีสุนัขเพศผู้ตัวหนึ่งชื่อว่า “เจ้าแจ็ค” ซึ่งเป็นสุนัขจรจัดที่นายนงคาน เลี้ยงดูไว้มาตั้งแต่เล็ก ๆ และจะให้อาหารทุกวัน ได้มานอนเฝ้าอยู่ที่หน้าประตูบ้านพัก โดยไม่ยอมไปไหนตั้งแต่ช่วงเย็น จนกระทั่งนำศพออกจากบ้านในช่วง 3 ทุ่ม เพราะปกติในช่วงเย็นทุกวัน มันจะมานั่งเฝ้าอยู่หน้าบ้านทุกวัน และนายนงคาน ก็จะให้อาหาร จนเพื่อนบ้านสงสาร ต้องพามันเดินออกมาจากบ้านไปดูแลให้ก่อน จนกว่าทาง น.ส.กุสุมา และลูกสาวจะมารับไปดูแลภายหลัง.