จากกรณี น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ ประธานกลุ่มเป็นหนึ่ง ประสานตำรวจ กก.ดส.บช.น. ช่วยเหลือเด็กหญิง อายุ 7 ขวบ ซึ่งเป็นบุตรสาวของ นางวิภาดา (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช หลังนำไปโพสต์ในกลุ่มปิดรับหาคนอุปการะทางเฟซบุ๊ก ก่อนนำ ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) วัย 7 ขวบ ไปส่งให้กับ นางสาวพชร หรือพลอย ไทยะฝาย อายุ 21 ปี ชาวเมียนมาที่ติดต่อขอรับไปดูแลแลกกับเงิน 4,000 บาท และส่งมอบกันในพื้นที่ จ.ปทุมธานี แต่เมื่อแม่เด็กถามไถ่และขอลูกคืนกลับถูก น.ส.พลอย บล็อกการติดต่อ ตามที่เสนอข่าวแล้วไปนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค. น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือต้นอ้อ ประธานกลุ่มเป็นหนึ่ง ระบุว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ดส.บช.น. แจ้งข้อหา นางสาวพชร หรือพลอย ในข้อหา พรากผู้เยาว์ฯ และประสาน บก.ปคม. เพื่อจะขยายผลว่าจะเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ ส่วนนายจ้างของนางสาวพลอยแจ้งว่า นางสาวพลอยมีโทรศัพท์หลายเครื่องมาก และมีการพูดคุยที่ผิดปกติ และนางสาวพลอยก็เตรียมกำลังจะลาออกจากงานเพื่อเดินทางไปประเทศจีน

“เป็นหนึ่ง”บุกช่วยด.ญ.7ขวบ ถูกแม่ใจยักษ์นำส่งสาวพม่าแลกเงิน4,000บาท

โดยทางพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว ส่วนนางวิภาดา แม่ของเด็กรอการสืบสวนและคัดแยกเหยื่อจากเจ้าหน้าที่ พม. และอาจจะต้องดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์กับผู้เป็นแม่เพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีดังกล่าว พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล รอง ผกก.ดส.บช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.ดส.บช.น. เร่งขยายผลถึงขบวนการดังกล่าวแล้ว.