เมื่อวันที่ 1 พ.ค. พ.ต.ท.นที คุ้มล้วนล้อม สว.ตม.จว.สระบุรี พ.ต.ท.สุระ บุตรสืบสาย สว.กก.1 บก.สกส.บช.ปส. และ ร.ต.อ.อภิรักษ์ ธิบูรณ์บุญ รอง สว.กก.สส.บก.ตม.3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.สระบุรี, กก.1 บก.สกส.บช.ปส.และ กก.สส.บก.ตม.3 ร่วมกันจับกุมตัว นายพงษ์ศพัฒน์ อายุ 39 ปี, นายซ้ง อายุ28 ปี, นายต้าวา อายุ 35 ปี และบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา 20 ราย พร้อมของกลางรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีดำ ทะเบียน ผก 9801 เพชรบูรณ์, รถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีดำ ทะเบียน ผค 2144 พิษณุโลก รถอีซูซุ รุ่น Mu-7 สีเทา ทะเบียน 2 ขด 9716 กรุงเทพมหานคร โดยจับกุมได้บริเวณสุสานวิสุทธิมรรค คีรี แป๊ะฮุ้งเต๋าซัว ต.หนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี

พ.ต.ท.นที กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. และพล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ตม.3 ที่เน้นย้ำสั่งการในการป้องกัน ปราบปราม สืบสวน สกัดกั้นการลักลอบ ลำเลียง ขนย้าย แรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ทาง ตม.จว.สระบุรี และ กก.1 บก.สกส.บช.ปส. ร่วมกันสืบสวนทราบว่า จะมีการลักลอบ ลำเลียง ขนย้ายคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่หลบหนีเข้าเมือง เพื่อนำมาเป็นแรงงานต่างด้าว โดยใช้บริเวณสุสานวิสุทธิมรรค คีรี แป๊ะฮุ้งเต๋าซัว เป็นสถานที่ส่งตัวกัน จึงได้ร่วมกันวางแผนซุ่มอยู่บริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ

กระทั่งพบรถกระบะทั้งสองคันขับเข้ามาจอดภายในสุสานดังกล่าว โดยมีรถยนต์อีซูซุจอดรออยู่ก่อนหน้า จากนั้นก็พบว่ามีบุคคลต่างด้าวลงมาจากรถกระบะทั้งสองคัน เช่นนั้น จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอทำการตรวจสอบเบื้องต้นบุคคลต่างด้าว 20 ราย เป็นชาย 13 ราย และหญิง 7 ราย ซึ่งทั้งหมดไม่พบเอกสารประจำตัวและหลักฐานการเดินทางเข้ามาในประเทศอย่างถูกต้อง จึงคุมตัวทั้งหมดไปทำการสอบสวน

พ.ต.ท.นที กล่าวว่า จากการสอบสวนคนไทยทั้งสองราย คือนายพงษ์ศพัฒน์ และนายซ้ง ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการติดต่อว่าจ้างจากนาย “ยิ่ง” (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) ให้พาคนต่างด้าวทั้งหมดมาส่งที่ จ.สระบุรี มีค่าตอบแทนให้ เป็นเงินจำนวน 2,000 บาท ต่อคนต่างด้าว 1 คน และจะมีรถยนต์อีกคันหนึ่งมารอรับเพื่อนำส่งต่อไปยัง จ.สมุทรปราการ ขณะที่ นายต้าวา ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากหญิงคนหนึ่ง ผ่านทาง Facebook ที่ใช้ชื่อบัญชี “Ka Lar” มีค่าตอบแทนให้ เป็นเงินจำนวน 700 บาท ต่อคนต่างด้าว 1 คน จาก จ.สระบุรี นำส่งไปยัง จ.สมุทรปราการ เพื่อที่จะนำต่างด้าวทั้งหมดไปทำงานที่โรงงานในจังหวัดดังกล่าว

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” ขณะที่ต่างด้าวทั้ง 20 ราย แจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองแค จ.สระบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งหากเสร็จสิ้นกระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว จะได้ผลักดันส่งกลับไปยังประเทศต้นทางต่อไป อย่างไรก็ตาม หากพบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สตม.1178 หรือ ณ ตม.จว.สระบุรี