เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายณัฐกร โตสกุล ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เพื่อขอให้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 391/2566 ของสถานีตำรวจนครบาลเตาปูน ไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาตามกฎหมาย โดยมี พ.ต.อ.ณัฏฐ์ บุรณศิริ รอง ผบก.พฐก. ในฐานะเวรอำนวยการเป็นผู้รับหนังสือ

นายณัฐกร กล่าวว่า ตนในฐานะทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้รับมอบหมายให้นำหนังสือมายื่นถึง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ในฐานะที่ท่านเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน สืบเนื่องจากคดีที่ สน.เตาปูน มีการดำเนินคดีกันอยู่ในขณะนี้ มีการทำงานสืบสวนสอบสวน โดยเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนที่ได้รับการแต่งตั้งโดยคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ 58/2567 และเป็นคดีอาญาที่ 391 ของสถานีตำรวจนครบาลเตาปูน ได้ทำการสอบสวนไปโดยที่ไม่มีอำนาจ เนื่องจากคดีหลักเดิม เป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

นายณัฐกร กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้เพื่อแจ้งไปยังท่านให้มีคำสั่งไปถึงพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้อยู่ให้ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. โดยมีหลักฐานสนับสนุนอย่างหนึ่งคือเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้มีเอกสารเผยแพร่ข่าวออกมาว่าทางดีเอสไอมีความเห็นว่าคดีนี้น่าจะอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. จึงจะมีหนังสือโดยอธิบดีดีเอสไอส่งไปยัง ป.ป.ช. เพื่อสอบถามว่าจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร โดยหนังสือดังกล่าวระบุอีกว่าหาก ป.ป.ช.มีมติไม่รับและส่งเรื่องกลับมาที่ดีเอสไอ ทางดีเอสไอก็จะดำเนินการไปตามหน้าที่และอำนาจของดีเอสไอ