กรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสว่า มีบุคคลของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง 8 ราย ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

เด้งฟ้าผ่า! อธิบดีฯ สั่งย้าย ‘ผอ.ศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์’ เซ่นปมพะยูงของกลางหาย
ตะลึงคดีลักไม้พะยูงของกลางกาฬสินธุ์ ‘ผอ.ป่าไม้-นายก อบต.’ โดนแจ้งข้อหายักยอกของหลวง

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ (ฝ่ายความมั่นคง) หัวหน้าชุดเฉพาะกิจคลี่คลายปัญหาการตัดไม้พะยูง เปิดเผยว่า กรณีไม้พะยูงของกลางหาย ถือเป็นคดีที่เกิดขึ้นเกี่ยวพันกับข้าราชการของรัฐ ขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง อ.ยางตลาด ผู้รับผิดชอบคดี ได้ส่งสำนวนที่มีอยู่เกือบ 300 หน้า ให้ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ดำเนินการพิจารณาที่ระบุว่ามีข้าราชการ กรมป่าไม้ ข้าราชการท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวม 8 คน มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งทาง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ก็กำลังพิจารณา เพื่อส่งฟ้องในฐานทุจริต (157) ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อไป

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ได้กล่าวถึงแนวทางการสอบสวนของพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ คดีขโมยไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน ที่หน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ ว่า สำนวนมีความสมบูรณ์มาก และผลการสอบสวนก็ตรงกับผลสอบคู่ขนานของชุดเฉพาะกิจจังหวัด ซึ่งปัญหาของกลางหาย ไม้พะยูง 7 ท่อน เครือข่ายมอดไม้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่บางคน ที่อยู่ใน 8 คน ที่อยู่ในสำนวนสอบสวนในมือ ป.ป.ช. โดยมี “เสี่ย ส.” เป็นนายหน้าเข้ามาประสานคนแรกตกลงซื้อขายในราคา 200,000 บาท ที่เข้าใจว่าเป็นไม้ที่กำลังจะถูกประมูล แต่ตกลงกันไม่ได้ เพราะไปรู้ถึงหูพ่อค้าชาวจีน ชื่อ “จังเฉิน” ที่ให้ราคา 290,000 บาท ในวันที่ 5 ส.ค. 66 ซึ่งเป็นวันที่ไม้ของกลางหาย ก็ปรากฏเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไปพบกับคนรับขนไม้ และมีการวัดขนาดและส่งไปให้พ่อค้าชาวจีน จนมีการตกลงซื้อขาย จึงได้ทำการขนไม้พะยูงออกจากพื้นที่ไป โดยการเปิดประตูหน้าสำนักงานเทศบลตำบลอิตื้อ ขึ้นรถบรรทุกนำไม้ไปจอดพักที่โสกหินขาว อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ก่อนที่จะทำการถ่ายภาพยืนยันปลายทางว่า ได้นำไม้พะยูงออกมาแล้ว นายทุนจีน “จังเฉิน” จึงได้โอนเงินกลับมายังคนขับรถ จากนั้นเงินทั้งหมดก็ได้ถูกโอนแบ่งสันปันส่วนไปตามรายชื่อที่อยู่ในสำนวนการสอบสวน โดยคนขับรถได้รับเงินจำนวน 10,000 บาทเป็นค่าแรง แต่เรื่องที่มาแดงก็เนื่องจากมีชาวบ้านที่ทนเห็นพฤติกรรมไม่ไหว ได้ร้องเรียนไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์.