เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 20.40 น. วันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ191 ภ.จว.อุดรธานี รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทมีผู้บาดเจ็บถูกแทงและถูกปืนยิง เหตุเกิดริมถนนมิตรภาพอุดร-ขอนแก่น ฝั่งขาเข้าเมืองอุดรธานี บ้านโนนสูง หมู่ 11 ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพ รพ.ศูนย์อุดรธานี กู้ชีพ ทต.โนนสูง และ กู้ภัยทางหลวงอุดรธานี รุดไปช่วยเหลือ พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ฉกาจณ์ เทียมวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.สิทธิพร ธารากุลทิพย์ รอง ผกก.สภ.โนนสูง เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และตำรวจชุดสืบสวน สภ.โนนสูง

ที่เกิดเหตุหน้าร้านหมูกระทะตักกิโลขาย พบผู้บาดเจ็บ 2 ราย ทราบชื่อ นายสนธิชัย อายุ 72 ปี สภาพนอนร้องครวญครางถูกยิงเข้าที่ขาหลายแผล ใกล้กันพบมีดปลายแหลมยาว 1 ฟุตเปื้อนเลือด พร้อมปลอกตกอยู่ ห่างกันไปเล็กน้อยริมถนนพบ ร.ต.ต.ทนงศักดิ์ อายุ 55 ปี รอง สวป.สภ.โนนสูง สภาพบาดเจ็บเลือดอาบ มีบาดแผลถูกมีดแทงบริเวณท้องฝั่งขวาจนไส้ทะลัก โดยมีอาวุธปืนประจำกาย ขนาด 9 มม. พร้อมซองปืน ตกอยู่ และยังพบรอยกระสุนปืนที่พื้นถนนและปลอกกระสุนตกอยู่ 8 ปลอก ตรวจสอบในแมกกาซีนยังมีกระสุนเหลืออยู่ 5 นัดและในรังเพลิงอีก 1 นัด โดยมีรถยนต์ อีซูซุ 4 ประตูสีบรอนซ์ทอง ทะเบียน อุดรธานี ของ ร.ต.ต.ทนงศักดิ์ จอดอยู่ตรงจุดเกิดเหตุ โดยทั้งสองอาการสาหัส เจ้าหน้าที่จึงเร่งปฐมพยาบาล นำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีเป็นการด่วน

สอบถามพยานในที่เกิดเหตุเบื้องต้น เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเห็นตำรวจที่บาดเจ็บมาจอดรถลงไปซื้อของขวางหน้าบ้านนายสนธิชัย ซึ่งปกติก็ไม่เคยเห็นนายสนธิชัย เอารถออกตอนกลางคืน มีแค่ลูกชายขี่รถจักรยานยนต์เข้าออกบ้าน หรือบางครั้งก็เอารถยนต์ออกมาแต่ไม่บ่อยวันละครั้งเท่านั้น ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงทะเลาะกันไม่คิดว่าจะรุนแรงกันขนาดนี้ เพราะพูดเสียงดังแล้วผลักกันไปมา ตนก็ไม่รู้ว่าใครลงมือก่อน ส่วนเสียงปืนนึกว่าเขาจุดประทัดกันไม่คิดว่าจะเป็นปืนคิดว่าเขาหยอกล้อกันเท่านั้น หลังเห็นว่าเป็นการยิงปืนจึงรีบวิ่งไปหลบในร้านสะดวกซื้อ ตกใจมาก ขายของมาตั้งนานไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย

พ.ต.อ.ฉกาจณ์ เปิดเผยว่า สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากบ้านที่เกิดเหตุของ นายสนธิชัย ปกติเปิดเป็นร้านขายหมูกะทะแบบตักขายเป็นกิโล แต่วันนี้ร้านปิด ก่อนเกิดเหตุ ร.ต.ต.ทนงศักดิ์ ขับรถกระบะมาจอดขวางหน้าบ้าน แล้วนายสนธิชัย เจ้าของบ้านนั่งดื่มเหล้าอยู่ภายในบ้านไม่พอใจเดินออกมาบอกว่า ไม่ให้จอดหน้าบ้าน จนมีปากเสียงทะเลาะกันจนบานปลายใช้มีดแทง ร.ต.ต.ทนงศักดิ์ ที่ท้องบาดเจ็บ ก่อนถูก ร.ต.ต.ทนงศักดิ์ ใช้ปืนยิงสวนคาดว่าน่าจะพยายามยิงลงพื้นเพื่อให้หยุดทำร้ายแต่กระสุนสะท้อนถูกขาบาดเจ็บดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบแน่ชัดว่าฝ่ายไหนเริ่มก่อน อยู่ระหว่างสอบสวนรวบรวมหลักฐาน และรอสอบปากคำผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่ายอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป