สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ว่า นายโจ คยู-ฮง รมว.สาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า แพทย์ฝึกหัดที่ยังคงผละงานประท้วงรัฐบาล ยังคงมีเวลาในวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.พ. “ซึ่งเป็นวันสุดท้าย” และนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป รัฐบาลจะใช้มาตรการทางกฎหมาย ที่รวมถึง การระงับใบประกอบโรคศิลปะ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน ของแพทย์ฝึกหัดซึ่งยังคงหยุดงานประท้วง


ด้านสมาคมแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นการรวมตัวของแพทย์อาวุโส ออกแถลงการณ์ประณามการกำหนดเส้นตายของรัฐบาล ที่มีต่อแพทย์ฝึกหัด “คือการข่มขู่” และเตือนว่า หากมีการระงับใบประกอบโรคศิลปะของแพทย์ฝึกหัดจริง หลังวันที่ 1 มี.ค. อาจมีแพทย์หยุดงานประท้วงมากกว่านี้


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงยืนกราน เตรียมเพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์ อีกปีการศึกษาละ 2,000 คน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพื่อเตรียมความพร้อมกับการที่เกาหลีใต้ จะเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด และจะยกระดับการให้ความคุ้มครองทางกฎหมายต่อบุคลากรการแพทย์ด้วย

อย่างไรก็ตาม บรรดาแพทย์ฝึกหัดยังคงคัดค้าน โดยกล่าวว่า ภาครัฐต้องเพิ่มการให้ความสำคัญ กับการดูแลสวัสดิการของแพทย์ และนับตั้งแต่เกิดการประท้วงเมื่อเกือบสองสัปดาห์ที่แล้ว การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายยังไม่เคยเกิดขึ้นอย่างจริงจัง


ขณะเดียวกัน รัฐบาลเตรียมให้แพทย์ทหารและแพทย์ชุมชนเข้าไปประจำการตามโรงพยาบาลรัฐหลายแห่งเป็นการชั่วคราว เพื่อแบ่งเบาภาระงานของบุคลากรการแพทย์ซึ่งยังคงปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะพยาบาล ซึ่งตอนนี้กำลังกลายเป็นผู้รับบทหนักที่สุด


อนึ่ง กฎหมายเกาหลีใต้ระบุว่า แพทย์ถือเป็นหนึ่งใน “อาชีพจำเป็น” จึงห้ามหยุดงานพร้อมกันในคราวเดียว ขณะที่ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า จนถึงตอนนี้มีแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงานแล้ว 294 คน แต่แพทย์ฝึกหัดอย่างน้อย 9,997 คน คิดเป็น 80.2% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งประเทศ ยื่นใบลาออก และแพทย์ฝึกหัดอย่างน้อย 9,076 คน ยังไม่กลับเข้าทำงาน.

เครดิตภาพ : AFP