“เฮียฮง” นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากความสำเร็จที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดง ชิงแชมป์โลก 2023 “ปทุมธานี ซิกซ์ เรด เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023” ชิงเงินรางวัลรวม 11 ล้านบาท ที่ธรรมศาสตร์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อเดือน มี.ค. 2566 โดย ติง จุน ฮุย นักสอยคิวชื่อดังของจีน คว้าแชมป์มาครองนั้น

ล่าสุด สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ตัดสินใจมอบหมายให้ประเทศไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงเวิลด์ แรงกิง 2024 ซึ่ง สมาคมฯ ตัดสินใจที่จะรับหน้าสื่อดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดจัดการแข่งขันที่ห้างสรรพสินค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ ในเดือน ก.ค. 2567 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. 2567 โดยสมาคมฯ วางแผนจัดการแข่งขันในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ค. และยังเตรียมที่จะขอพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศอีกด้วย

“บิ๊กฮง” กล่าวต่อว่า ศึกสนุกเกอร์ 6 แดง เวิลด์ แรงกิง 2024 จัดขึ้นเป็นปีแรกที่ไทย เพราะนักกีฬาต่างชาติชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยว และประเพณีของไทย ทำให้ดึงดูดนักกีฬาชื่อดังมาร่วมแข่งขัน โดยจะให้สิทธินักกีฬามือ 1-60 ของโลก มาร่วมแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลมหาศาล นำโดย “เดอะ ร็อกเกต” รอนนี โอซุลลิเเวน ยอดนักสอยคิวชาวอังกฤษ มือ 1 ของโลก, จัดด์ ทรัมป์ มือ 2 ของโลกชาวอังกฤษ, มาร์ค อัลเลน มือ 3 โลกชาวไอร์แลนด์เหนือ, มาร์ค เซลบี มือ 5 ของโลกชาวอังกฤษ, มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 7 ของโลกชาวเวลส์, ติง จุน ฮุย มือ 9 โลกจากจีน ฯลฯ ส่วนไทยในฐานะเจ้าภาพ จะได้โควตาไวลด์การ์ดให้นักกีฬา 4 คน เข้าร่วมประชันเพลงคิว

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ รู้สึกหนักใจอย่างมาก เพราะสมาคมต้องหางบประมาณเพื่อนำมาเป็นเงินรางวัล 25 ล้านบาท และงบจัดการแข่งขันอีกประมาณ 25 ล้านบาท รวมประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งสมาคมฯ ต้องประสานขอรับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่จะเข้ามาร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการนี้ให้ลุล่วงต่อไป

“เวลานี้ผมมืดแปดด้าน ไม่รู้จะไปขอความช่วยเหลือจากใคร ผมอยากให้ไทยได้จัดรายการนี้ เพราะเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ได้เป็นอย่างดี สนามต่อไปของ สนุกเกอร์ 6 แดงเวิลด์ แรงกิง 2024 จะไปจัดการแข่งขันที่ซาอุดีอาระเบีย ด้วย” เฮียฮงกล่าว

นอกจากนี้ นายกสอยคิวไทย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมฯ กำลังประสานงานกับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ผ่านไปยังสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เพื่อผลักดันให้ทบทวนนำกีฬาบิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล กลับเข้าบรรจุแข่งขันในศึกเอเชียนเกมส์ อีกครั้ง หลังจากถูกโยกไปจัดแข่งขันในกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ มายาวนาน ซึ่งจากการพูดคุยเบื้องต้น มีแนวโน้มที่ดี และค่อนข้างมั่นใจว่า บิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล จะได้กลับไปบรรจุแข่งขันในเอเชียนเกมส์ 2026 ครั้งที่ 20 ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 19 ก.ย.-4 ต.ค. 2569.