ช่วงเดือนมิ.ย. 2566 ชาวโลกตื่นตระหนกกับข่าวใหญ่เมื่อเกิดเหตุโศกนาฏกรรมระหว่างการนำชมซากเรือ “ไททานิก” ที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยเรือดำน้ำ “ไททัน” ของบริษัทโอเชียนเกต ทำให้ผู้โดยสารของเรือพร้อมด้วยเจ้าของบริษัท รวม 5 ชีวิตที่อยู่ในเรือเสียชีวิตทั้งหมด

ไทม์ไลน์4วันระทึกภารกิจระดับโลกค้นหา ‘เรือดำน้ำไททัน’ ดิ่งชมไททานิก บ่อเกิดโศกนาฏกรรม

วานนี้ (28 ก.พ. 2567) ได้มีการเผยแพร่คลิปเสียงซึ่งระบุว่าเป็นเสียงจากเรือดำน้ำ ไททัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “The Titan Sub Disaster: Minute by Minute” ซึ่งมีกำหนดการออกอากาศในวันที่ 6-7 มี.ค. ที่จะถึงนี้ ทางช่อง 5 ของประเทศอังกฤษ

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้มีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอรายละเอียดการเดินทางสู่ใต้ทะเลลึกของยานดำน้ำหรือเรือดำน้ำไททัน เพื่อชมซากเรือไททานิก รวมถึงบทวิเคราะห์และการถอดบทเรียนจากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจนกระทั่งชีวิตผู้โดยสารและเจ้าของเรือทั้ง 5 คนต้องสิ้นสุดลง

ช่วงหนึ่งของสารคดีซึ่งเกี่ยวกับการระบุตำแหน่งของเรือดำน้ำไททันและพยายามติดต่อไปยังคนในเรือก่อนที่จะรู้ว่าเรือระเบิด ทีมงานจับสัญญาณเสียงซึ่งมีลักษณะเหมือนเสียงทุบหรือเคาะผนังหรือของแข็งบางอย่างที่ดังมากและเป็นจังหวะสม่ำเสมอ ซึ่งทำให้ทีมค้นหามีความหวังว่าผู้โดยสารในเรืออาจจะยังมีชีวิตอยู่

ทีมงานของกองทัพอากาศแคนาดาก็ได้ยินเสียงทุบหรือเคาะดังกล่าวเช่นกัน นอกจากจะดังเป็นจังหวะแล้ว เสียงเคาะนี้ยังปรากฏขึ้นทุก ๆ 30 นาที ทำให้ทีมช่วยเหลือคาดว่าอาจจะเป็นเสียงเคาะจากคนในเรือไททันที่พยายามขอความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ตอนนั้นทีมผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถสรุปได้ว่า เสียงเคาะที่ดังเป็นจังหวะนั้นคืออะไรกันแน่ หลังจากนั้นไม่นาน พวกเขาก็สรุปได้ว่าเรือดำน้ำไททันเกิดระเบิดในลักษณะยุบตัวเข้าสู่ภายใน หลังจากดำลงใต้ผิวน้ำไปเพียง 1 ชม. 45 นาทีและทำให้คนในเรือเสียชีวิตทั้งหมดภายในเวลาเพียงเสี้ยววินาที

กระนั้น คลิปเสียงเคาะปริศนานี้ก็ได้สร้างกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ผู้ที่ได้รับชม 

ในตอนหนึ่งของสารคดี กัปตันไรอัน แรมซีย์ อดีตนายทหารประจำเรือดำน้ำของกองทัพเรือ แสดงความเห็นว่า เสียงในคลิปอาจจะเป็นเสียงคนเคาะอะไรบางอย่างจริง ๆ ก็ได้ เพราะมีการทิ้งช่วงจังหวะการเคาะที่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติ มันมีจังหวะจะโคน เหมือนใครบางคนกำลังส่งสัญญาณเสียง อีกทั้งเสียงเคาะดังกล่าวยังดังซ้ำไปซ้ำมา ยิ่งที่ทำให้ดูไม่ใช่เรื่องปกติ

สำหรับการเก็บกู้ร่างของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือดำน้ำไททันระเบิดนั้น ทีมผู้เชี่ยวชาญได้แจ้งเตือนไว้ว่า อาจจะต้องทำใจว่าร่างของผู้เสียชีวิตจะไม่ครบสมบูรณ์หรือหาเจอทุกคน เนื่องจากสภาพแวดล้อมใต้ทะเลที่เป็นอุปสรรค

ขณะนี้ได้มีการเก็บกู้เศษซากของเรือไททันที่กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณเกิดเหตุได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งทุกชิ้นจะถูกส่งไปยังทีมตรวจสอบและสืบสวนเหตุการณ์ในครั้งนี้

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : AFP