เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ลุ้นระทึก กับภารกิจระดับโลก ในการค้นหาเรือดำน้ำนำเที่ยว “ไททัน” ของบริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์เพดิชันส์ ซึ่งนำกลุ่มมหาเศรษฐี 5 คน ดำดิ่งไปชมซากเรือไททานิก ในเขตทางเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก แล้วขาดการติดต่อกับศูนย์ปฏิบัติการ จนภายหลังได้มีรายงานว่าพบเพียงซากของเรือดำน้ำ ใกล้กับ “เรือไททานิก” ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายในครั้งนี้

เรือดำน้ำไททันขณะอยู่บนแท่นปล่อยตัวบนผิวน้ำ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีไทม์ไลน์ดังนี้
วันที่ 18 มิถุนายน 2566

เรือดำน้ำไททันเริ่มต้นเดินทางไปยังซากเรือไททานิก อยู่ที่ความลึก 12,500 ฟุต (3,810 เมตร) ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนสูญเสียการติดต่อกับเรือโพลาร์ ปรินซ์ (Polar Prince) ซึ่งเป็นเรือแม่ที่ขนส่งไททันไปยังจุดเริ่มต้นการเดินทาง หลังจากออกเดินทางไปนาน 1 ชั่วโมง 45 นาทีให้หลัง จนช่วงเวลา 18.35 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งและเริ่มปฏิบัติการเกี่ยวกับเรือดำน้ำ พร้อมคน 5 คนหายไป
-ทำความรู้จัก ‘เรือดำน้ำไททัน’ พาทัวร์อภิมหาเศรษฐีชมซาก ‘ไททานิก’ ก่อนสูญหาย

ภาพสแกน 3 มิติซากเรือ ‘ไททานิก’ จากก้นมหาสมุทร

วันที่ 19 มิถุนายน 2566
บริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชันส์ แถลงยืนยันการสูญหายของเรือดำน้ำไททัน โดยมีการยืนยันลูกเรือสูญหายคือ ฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ
-เผยสัญญาวัดใจทริปชมซากไททานิก ‘ลูกค้าเรือดำน้ำไททัน’ ห้ามเอาผิดหากเสียชีวิต

ทางการสหรัฐ ฝรั่งเศส และแคนาดา ระดมทั้งเรือ และเครื่องบิน ออกค้นหาเรือรอบพื้นที่ประมาณ 1,450 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเคปคอด บางลำทิ้งทุ่นโซนาร์ ที่สามารถตรวจสอบได้ลึกเกือบ 4,000 เมตร แต่การค้นหาซับซ้อน เนื่องจากไม่ทราบว่าเรือยังดำน้ำอยู่ หรือโผล่ขึ้นผิวน้ำมาแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ยังได้ขอความช่วยเหลือจากเรือพาณิชย์ ให้ร่วมค้นหาบริเวณตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก

วันที่ 20 มิถุนายน 2566
มีการยืนยันรายชื่อลูกเรือสูญหายพร้อมเรือดำน้ำไททัน ทั้ง 5 รายคือ
– ฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวอังกฤษ เขาเป็นประธานบริษัทด้านอากาศยาน แอคชัน เอวิเอชัน
– ชาห์ซาดา ดาวุด นักธุรกิจชาวปากีสถาน
– สุเลมาน บุตรชายของ ชาห์ซาดา ดาวุด
– สต็อกตัน รัช ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท โอเชียนเกต เอ็กส์เพดิชันส์ เจ้าของเรือดำน้ำ และเป็นผู้ให้บริการนำเที่ยวชมซากไททานิก
-พอล อองรี นาร์จีโอเลต นักสำรวจชาวฝรั่งเศส
-ไม่น่าเชื่อ ‘ภรรยาซีอีโอ’เรือดำน้ำไททัน สืบเชื้อสายจากผู้โดยสารไททานิก!

ทางการฝรั่งเศสระบุจะช่วยในการค้นหาโดยการติดตั้ง Atalante ซึ่งเป็นเรือที่ติดตั้งเรือดำน้ำลึกและจัดการโดยสถาบันวิจัยมหาสมุทร Ifremer

หุ่นยนต์ดำน้ำไร้คนขับ (ROV) จากฝรั่งเศส

วันที่ 21 มิถุนายน 2566
ทางหน่วยยามฝั่งสหรัฐ แจ้งว่า เครื่องบินของแคนาดา ตรวจพบสัญญาณเสียงรบกวนใต้น้ำในทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก โดยทีมค้นหาได้กำหนดตำแหน่งใหม่สำหรับปฏิบัติการค้นหาของหุ่นยนต์ใต้น้ำ เพื่อพยายามเสาะหาต้นกำเนิดของเสียง และข้อมูลจะถูกส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญของกองทัพเรือสหรัฐ เพื่อทำการวิเคราะห์ด้วย
-อาจยังมีชีวิต! ทีมกู้ภัยเรือไททัน จับสัญญาณ ‘เสียงดังใต้น้ำ’ ได้ระหว่างการค้นหา

โดย พลเรือตรี จอห์น มอเกอร์ ผู้บัญชาการยามฝั่งสหรัฐ เขตที่ 1 ระบุล่าสุดว่า ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของเสียงใต้น้ำ และขณะนี้ยังคงวิเคราะห์หาแหล่งที่มาของเสียงอยู่ ยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ ส่วนสื่อหลายสำนักให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า เสียงปริศนาจากใต้น้ำ ดังเป็นระยะ ๆ ห่างกันประมาณ 30 นาที เกิดขึ้นอยู่นานประมาณ 4 ชั่วโมง

หุ่นยนต์ดำน้ำไร้คนขับ (ROV) จากแคนาดา

วันที่ 22 มิถุนายน 2566
กำหนดเส้นตายคร่าวๆ ว่า อากาศในเรือดำน้ำจะหมด ตามการประมาณการของ US Coast Guard ที่เรือมีอากาศเพียงพอสำหรับ 96 ชั่วโมงนับจากเวลาที่ปิดสนิท ตามที่ระบุไว้ในสเปกเรือ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพของเรือและปัจจัยอื่นๆ เช่น เรือดำน้ำยังคงมีกำลังในความลึกที่เป็นน้ำแข็งหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะหมดลงในเวลาประมาณ 17.00 น. วันนี้ตามเวลาประเทศไทย
-อดีตผู้โดยสารเรือดำน้ำไททัน เผยนาทีดำดิ่งสู่ใต้ทะเลลึก เข็มทิศเพี้ยน-ติดต่อเรือพี่เลี้ยงไม่ได้

เรือดำน้ำไททัน

โดย พลเรือตรี จอห์น มอเกอร์ ผู้บัญชาการยามฝั่งสหรัฐ เขตที่ 1 ระบุล่าสุดว่า ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของเสียงใต้น้ำ และขณะนี้ยังคงวิเคราะห์หาแหล่งที่มาของเสียงอยู่ ยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ ส่วนสื่อหลายสำนักให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า เสียงปริศนาจากใต้น้ำ ดังเป็นระยะ ๆ ห่างกันประมาณ 30 นาที เกิดขึ้นอยู่นานประมาณ 4 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่หุ่นยนต์ดำน้ำไร้คนขับ (ROV) จากแคนาดาลงไปค้นหาบริเวณซากเรือไททานิก ปรากฏว่าพบชิ้นส่วนบังคับลงจอดและส่วนท้ายของไททันอยู่ห่างจากหัวเรือไททานิคราว 480 เมตร ต่อมายังพบชิ้นส่วนอื่น ๆ อีก 3 ชิ้น และพบเศษกระจัดกระจายในบริเวณเดียวกัน
-ไร้ปาฏิหาริย์ ด่วน!พบชิ้นส่วน ‘เรือดําน้ำไททัน’ ใกล้ซากเรือไททานิกแล้ว

พล.ร.ต.จอห์น เมาเกอร์ ผู้บัญชาการภาค 1 ของกองกำลังยามฝั่งสหรัฐ แถลงที่เมืองบอสตัน

นอกจากนี้ พลเรือตรี จอห์น เมาเกอร์ แห่งหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ ยังได้กล่าวเป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด เพื่อแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของทั้ง 5 คน และกล่าวเสริมว่า เขาไม่สามารถยืนยันได้ว่า หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ จะสามารถกู้ร่างของผู้โดยสารทั้ง 5 คน ที่อยู่ในยานดำน้ำไททันมาได้หรือไม่ ส่วนทางด้าน บริษัท OceanGate Expeditions ออกแถลงการณ์ว่า ผู้โดยสารทั้ง 5 คน เสียชีวิตแล้ว
-เปิดสาเหตุโศกนาฏกรรม ‘เรือดำน้ำไททัน’ ผู้เชี่ยวชาญชี้เกิดการระเบิดภายในรุนแรง

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นเรือค้นหา ยังคงปฏิบัติการบริเวณตำแหน่งของซากเรือไททานิก

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เกิดการระเบิดภายในที่เกิดจากข้อบกพร่องในตัวเรือ หรือด้วยเหตุผลอื่น เรือดำน้ำจะยุบตัวในเสี้ยววินาที เนื่องจากถูกแรงดันน้ำมหาศาลภายนอกห้องผู้โดยสาร กดอัดเข้ากับตัวเรือและเกิดการระเบิด ซึ่งผู้ที่อยู่ในห้องปรับความดันอาจเสียชีวิตได้ในทันที…